‘STI’ เข้าเทรดวันแรก 5.50 บาท คาดผลประกอบการทะลุเป้า

STI

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าวันนี้ บมจ. สโตนเฮ้นจ์ อินเตอร์ (STI) ได้เปิดทำการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) วันแรก ซึ่งพบว่าราคาหุ้นช่วงเปิดอยู่ที่ระดับ 5.50 บาท หรือปรับตัวลดลงกว่า 12.70% จากราคาจองซื้อไอพีโอที่ 6.30 บาท

นายสมเกียรติ  ศิลวัฒนาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. สโตนเฮ้นจ์ อินเตอร์ (STI) ผู้ประกอบธุรกิจที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงานก่อสร้าง เปิดเผยว่า จากภาวะตลาดที่ไม่ค่อยดีนัก อาจส่งผลต่อราคาหุ้นช่วงเปิดที่ปรับลดลงมาจากราคาจองซื้อราว 12.70% อย่างไรก็ตาม จากความเชื่อมั่นว่าผลประกอบการ รวมถึงอัตราส่วนกำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) และอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) จะเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ได้ หลัง 9 เดือนที่ผ่านมาเติบโตขึ้น 28% จากปีก่อน (2560) และคาดว่ารายได้ปีหน้าจะสามารถเติบโตได้ 15% นอกจากนี้ ในเดือนที่ผ่านมายังมีการรับงานใหม่เพิ่มเข้ามา จึงคาดว่าจะสามารถส่งให้รายได้ปีนี้เป็นไปตามเป้าได้

ด้านอัตรากำไรสุทธิและงานในมือ (Backlog) ของบริษัท นายสมเกียตรติ กล่าวว่า “โดยปกติแล้วบริษัทมีอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นราว 11-12% ทุกปี และปัจจุบันมี Backlog กว่า 700 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมกับโครงการ “One Bangkok” ที่มีมูลค่าราว 1,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญาได้ในต้นปีหน้า นอกจากนี้ เดือนที่ผ่านมาบริษัทได้รับงานเพิ่ม ได้แก่ ศูนย์การค้าเทอร์มินัล 21 (Terminal 21) แห่งใหม่ที่พระราม 3 และโรงแรมระดับ 4 ดาวย่านเอกมัย ซึ่งมีมูลค่าบริหารโครงการราว 20 ล้านบาท และคาดว่าโครงการต่างๆ จะสามารถนำมารับรู้รายได้ได้ในปีหน้าราว 60% และในปี63 อีกราว 40%”

นายสมเกียติ เสริมว่า บริษัทมีการกระจายความเสี่ยงจากการรับเป็นที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงานก่อสร้างทั้ง โครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและแนวสูง อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า โรงแรม และโรงพยาบาล โดยมีจุดแข็งที่การเป็นพันธมิตรกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์กว่า 90% ในตลาด ส่วนการปันผล บริษัทมีนโยบายปันผลไม่ต่ำกว่า 50% ซึ่งคาดว่าจะสามรถปันผลได้ในไตรมาส 1/62

ทั้งนี้ STI ประกอบธุรกิจที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงานก่อสร้าง โดยมุ่งเน้นธุรกิจการบริหารโครงการก่อสร้างทุกประเภท เช่น โครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและแนวสูง อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า โรงแรม โดยมีผลงานในช่วงที่ผ่านมา อาทิ  ห้างสรรพสินค้าดิเอ็มควอเทียร์  ห้างสรรพสินค้าเทอร์มินัล 21 (โคราช) อาคารสำนักงาน Pearl Bangkok โครงการปรับปรุงอาคารเอ็มไพร์ ทาวเวอร์ ศูนย์การค้า Bluport Resort Mall หัวหิน เป็นต้น  นอกจากนี้ STI ยังมีบริษัทย่อย คือ บริษัท สโตนเฮ้นจ์ จำกัด ประกอบธุรกิจให้บริการออกแบบงานด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมของโครงการก่อสร้าง งานตกแต่งภายใน และงานอนุรักษ์โบราณสถาน ถือเป็นผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในแวดวงธุรกิจดังกล่าว มีผลงานที่เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป อาทิ อาคารร้อยปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร วังกรมพระนเรศรวรฤทธิ์ (วังมะลิวัลย์) สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินวังบูรพา (รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน) เป็นต้น

Advertisment

STI มีทุนชำระแล้ว 134 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 200 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 68 ล้านหุ้น เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนครั้งแรก (IPO) โดยแบ่งเป็นเสนอขายต่อบุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ 51 ล้านหุ้น ผู้มีอุปการคุณของบริษัทไม่เกิน 10.20 ล้านหุ้น และกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานไม่เกิน 6.80 ล้านหุ้น เมื่อวันที่  6-7, 11  ธันวาคม 2561 ในราคาหุ้นละ 6.30 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 428 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,688 ล้านบาท มีบริษัท เจย์ แคปปิตอล แอดไวเซอรี จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

Advertisment

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!