“ตลท.” จับมือ “พาณิชย์” พัฒนาระบบส่งเอกสารการประชุมผู้ถือหุ้นผ่าน QR Code

ตลาดหลักทรัพย์ฯ โดย บจ. ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พัฒนาระบบส่งเอกสารการประชุมผู้ถือหุ้นรายงานประจำปี ผ่าน QR Code และ URL เริ่มใช้ ก.พ.62

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดย บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะนายทะเบียนหลักทรัพย์ พัฒนาระบบเพื่อให้ บริษัทจดทะเบียน สามารถส่งเอกสารการประชุมผู้ถือหุ้นและรายงานประจำปีในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งในรูปแบบ QR Code และ URL โดยจะเริ่มใช้ในเดือนุมภาพันธ์ ปี 2562 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ลงทุน ให้เข้าถึงข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนได้อย่างสะดวกรวดเร็ว พร้อมทั้งสามารถลดต้นทุนของบริษัทจดทะเบียน และลดการใช้ทรัพยากร เพื่อความยั่งยืนได้ในระยะยาว

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานและการบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เกี่ยวข้องทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่อง เป็นไปตามวิสัยทัศน์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการพัฒนาตลาดทุนเพื่อทุกคน “To Make the Capital Market “Work” for Everyone” ล่าสุดจากการที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้เพิ่มช่องทางให้บริษัทมหาชนจำกัด สามารถส่งเอกสารการประชุมผู้ถือหุ้นและรายงานประจำปีในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงได้พัฒนาระบบกลางให้บริการบริษัทจดทะเบียนนำส่งข้อมูลผ่าน QR Code และ URL ให้ผู้ถือหุ้นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถเรียกดูข้อมูลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว โดยระบบจะพร้อมให้บริการกุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับที่บริษัทจดทะเบียนเตรียมการเชิญประชุมผู้ถือหุ้น

ความร่วมมือดังกล่าว นอกจากจะช่วยให้ผู้ถือหุ้นสามารถเข้าถึงข้อมูลประกอบการประชุมผู้ถือหุ้นได้อย่างสะดวก ผ่าน สมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ได้ทุกที่ทุกเวลาแล้ว ยังเป็นการลดต้นทุนในการจัดส่งเอกสารของบริษัทจดทะเบียนได้กว่าปีละ 100 ล้านบาท และยังช่วยลดการใช้กระดาษเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกด้วย” นายภากร กล่าว

นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ มีนโยบายหลักในการให้บริการแก่ภาคธุรกิจและประชาชน ให้มีประสิทธิภาพ โดยมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการอำนวยความสะดวก สอดรับตามนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาล โดยในส่วนของบริษัทมหาชนจำกัด กรมฯ ได้เพิ่มช่องทางการนำส่งเอกสารในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ภาคธุรกิจ ทำให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และประกอบธุรกิจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ความสำเร็จดังกล่าวข้างต้น เกิดจากความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กับตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันให้แก่บริษัทมหาชนจำกัด และจะเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาตลาดทุนของไทยให้มีความเข้มแข็งในระยะยาว และช่วยผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นเศรษฐกิจดิจิทัลที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น”

Advertisment

นางอรนุช อภิศักดิ์ศิริกุล นายกสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย  เปิดเผยว่า ตามที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียน (Corporate Governance) สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย ขอขอบคุณกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่ให้ความร่วมมือกับสมาคมฯ เป็นอย่างดีมาโดยตลอด และเป็นที่ทราบกันดีว่าจำนวนผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนมีจำนวนประมาณ 4.5–5ล้านราย ดังนั้น การดำเนินการจัดประชุมผู้ถือหุ้นถือว่าเป็นภาระสำหรับบริษัทจดทะเบียนและเป็นต้นทุนของเศรษฐกิจโดยรวม การที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าและตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนสามารถส่งรายงานประจำปี ในรูปแบบ QR Code ได้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ก้าวหน้าและเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับบริษัทจดทะเบียนและผู้ถือหุ้น อีกทั้งเป็นการขับเคลื่อนตลาดทุนไทยให้ก้าวหน้าไปอีกระดับหนึ่ง