ดร.วิชิต ลั่นกลองรบ SCB ขึ้นผู้นำโมบายแบงกิ้ง

เปิดตัวกระหึ่มมาก ๆ กับแอป SCB EASY เวอร์ชั่น 3 ของธนาคารไทยพาณิชย์ ที่มีการโชว์ ดิจิทัลไลฟ์สไตล์แบงกิ้งŽ ที่ได้ทุ่มงบฯลงทุนสูง 4 พันล้านบาทอย่างอลังการ โดยมีผู้เข้าร่วมงานคึกคัก ณ สำนักงานใหญ่

โดย ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร แบงก์ไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวเปิดงานว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เปิดตัวด้านดิจิทัลที่เป็นเรื่องใหญ่และน่าตื่นเต้น ซึ่ง SCB EASY เวอร์ชั่น 3 นี้ แพลตฟอร์มจะออกแบบจากการเอาความต้องการของลูกค้าเป็นที่ตั้ง และเลือกเทคโนโลยีที่จะใส่เข้ามาช่วยให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น รวมทั้งต่อยอดบริการอื่น ๆ นอกจากบริการทางการเงิน

นอกจากนี้ยังช่วยตอบโจทย์สังคมไร้เงินสดที่รัฐทำ National e-Payment เพราะแอปนี้สามารถชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด รวมไปถึงการกดเงินจากตู้เอทีเอ็มด้วยรหัสผ่านแอป ซึ่ง SCB มีตู้เอทีเอ็มมากสุด 1 หมื่นตู้ทั่วประเทศ การจะทำดิจิทัลแบงก์ที่ดีนั้นก็เปรียบเหมือนกับการสร้างบ้านที่จะต้องมีรากฐานที่ดี เพื่อจะได้ต่อชั้นขึ้นไป ดิจิทัลก็เหมือนกัน การสร้างแพลตฟอร์มที่ดีจึงเป็นเรื่องที่สำคัญเพื่อจะได้ต่อยอดไปได้ เพราะเราจะเก่งคนเดียวไม่ได้ จะต้องทำงานร่วมกับพันธมิตร เพื่อให้ต่อยอดไปได้ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งยุทธศาสตร์ของธนาคารŽ ดร.วิชิตกล่าว

ขณะที่ อาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCB กล่าวว่า ตอนนี้ยังเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะต่อไปจะมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นรายเดือน รวมถึงมีพันธมิตรต่าง ๆ เข้ามาร่วมต่อยอดได้อีกหลายอย่างด้วย ซึ่งผู้บริโภคจะได้ประโยชน์ เพราะค่าฟีโอนเงินจะถูกลง ขณะที่แบงก์จะเพิ่มความสะดวกและมีต้นทุนที่ต่ำลง แต่ถ้าลูกค้ามาใช้บริการมากขึ้นก็จะทำให้มีรายได้เยอะ แต่โดยรวมรายได้ค่าฟีส่วนนี้ก็ไม่ได้ถือว่าจะเป็นรายได้หลัก เพราะรายได้หลักจะมาจากด้านการปล่อยสินเชื่อ

อย่างไรก็ตาม ธนาคารตั้งเป้าหมายจะเป็นเบอร์หนึ่งด้านโมบายแบงกิ้ง และคาดว่าจะขยายฐานลูกค้าโมบายแบงกิ้งจาก 4 ล้านราย เพิ่มเป็น 8 ล้านรายปีหน้า ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารมีลูกค้าที่ทำธุรกรรมผ่าน SCB EASY ประมาณ 50 ล้านครั้งต่อเดือน เพิ่มขึ้นจาก 2 ปีก่อนมียอด 17 ล้านครั้งต่อเดือน และเดือน ส.ค. นี้ ก็พีกสุดถึง 1 ล้านรายการต่อชั่วโมง ขณะที่การทำธุรกรรมผ่านสาขาก็จะลดลงซึ่งก็จะปรับลดสาขาตามความเหมาะสม

Advertisment

การเดินทาง ไทยพาณิชย์Ž ยังคงต้องรุกไปสู่การเป็นมากกว่าธนาคาร