คณะกรรมการ PPP ตั้งคณะอนุกรรมการกลั่นกรอง เตรียมพร้อมขับเคลื่อนโครงการ PPP ต่อเนื่อง

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กรรมการ และเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP) เปิดเผย

ผลการประชุมคณะกรรมการ PPP ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2562 ณ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 (พ.ร.บ. การร่วมลงทุนฯ ปี 2562) โดยมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งมีผลการประชุมสรุปได้ดังนี้

1. พ.ร.บ. การร่วมลงทุนฯ ปี 2562 ที่มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2562 กำหนดให้ต้องมีการจัดทำกฎหมายลำดับรอง เพื่อรองรับการดำเนินการตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ. การร่วมลงทุนฯ ปี 2562 และแผนการจัดทำโครงการร่วมลงทุน เพื่อเป็นกรอบแนวนโยบายของรัฐที่ชัดเจนและแน่นอนในการจัดทำโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะของประเทศ ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการข้างต้นเป็นไปด้วยความรอบคอบ และเกิดความต่อเนื่องในการดำเนินงาน คณะกรรมการ PPP จึงได้มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย

และคณะอนุกรรมการพิจารณาแผนการจัดทำโครงการร่วมลงทุน เพื่อกลั่นกรองและเสนอความเห็นในเรื่องต่างๆ ก่อนนำเสนอคณะกรรมการ PPP พิจารณาต่อไป

Advertisment

2. คณะกรรมการ PPP ได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการด้านกฎหมายเร่งดำเนินการจัดทำร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่องกิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็น พ.ศ. …. เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการ PPP พิจารณา ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบและออกเป็นประกาศ

ในเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตาม พ.ร.บ. การร่วมลงทุนฯปี 2562 ต่อไป