หุ้นไทยยืนแดนบวกต่อ! ความหวังเจรจาการค้าช่วยพยุง โบรกมองสัปดาห์หน้าแกว่งไซด์เวย์

นายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 29 มี.ค.62 ว่า ปิดตลาดปรับตัวเป็นบวก 4.40 จุด อยู่ที่ 1,638.65 จุด เพิ่มขึ้น 0.27% มูลค่การซื้อขายอยู่ที่ 39,657.78 ล้านบาท หลักๆ ได้รับแรงหนุนจากปัจจัยต่างประเทศ หลังมีความหวังจากการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน เนื่องจากผู้บริหารแต่ละฝ่ายจะมีการหารือกัน แต่คาดคะเนยากเพราะการพูดคุยยังไม่ได้ข้อสรุปในข้อตกลงจนทำให้อเมริกาพอใจที่จะไม่ขึ้นภาษีนำเข้าจากจีน จึงทำให้ทิศทางตลาดปรับขึ้นลง

แต่เนื่องจากตลาดหุ้นไทยมีปัจจัยทางการเมือง ตราบใดที่ยังไม่มีความชัดเจน ทำให้ตลาดหุ้นไทยยังถูกกดดันจากปัจจัยในประเทศ ซึ่งจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างประเทศ ถ้าเกิดในประเทศคลุมเครือและต่างประเทศมีทิศทางไม่ดีจะเป็นแรงกระทบในทางลบได้

สำหรับทิศทางในสัปดาห์หน้า (1-5 เม.ย.62) มองตลาดหุ้นไทยแกว่งไซด์เวย์ เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจน เพราะหากจัดตั้งรัฐบาลได้จะทำให้นักลงทุนผ่อนคลายขึ้นมาได้ ซึ่งประเมินภาพตลาดน่าจะยืนอยู่แดนบวกได้ อย่างไรก็ดีต้องติดตามปัจจัยต่างประเทศ ไม่ว่าจะการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน และตัวเลขเศรษฐกิจโลก และตัวเลขการจ้างงานสหรัฐ เพราะเป็นตัวเลขหนึ่งที่สะท้อนว่าเศรษฐกิจในอเมริกามีการชะลอตัวหรือไม่ จึงมองกรอบแนวต้านอยู่ที่ 1,660 จุด ส่วนแนวรับอยู่ที่ 1,600 จุด พอจะยืนได้ แต่สำคัญต้องจับตาดูข้อมูลความคืบหน้าการเมืองในประเทศ