สรรพากร ถอย แก้ประกาศใหม่ ส.แบงก์คาดกระทบลูกค้าเงินฝากต้องแจ้งแค่ 3 ล้านคน พร้อมเร่งสร้างความเข้าใจ

เมื่อวันที่ 23 เมษายน ที่สมาคมธนาคารไทย ถ.แจ้งวัฒนะ นางสาวชุลี พรน่วมทนง รองเลขาธิการสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับคณะทำงานสมาคมธนาคารไทยกว่า100 คนใช้เวลาราว3 ชั่วโมง กรณีกรมสรรพากรออกประกาศกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ส่งข้อมูลดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ของผู้ฝากเงินให้แก่กรมสรรพากรทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้กรมสรรพากรทราบจำนวนดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ของผู้ฝากเงินในทุกบัญชีของทุกธนาคารและกรมสรรพากรจะส่งข้อมูลผู้ได้รับดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ที่เกินกว่า20,000 บาทให้ธนาคารพาณิชย์หักภาษีเงินได้ณที่จ่ายซึ่งต้องให้ลูกค้ายินยอมนั้นว่าจากการหารือกับกรมสรรพากร เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน

ส่วนใหญ่กรมสรรพากรจะมีการแก้ไขประกาศของกรมสรรพากรใหม่โดยจากเดิมที่ประชาชนผู้ฝากเงินออมทรัพย์ทุกคนต้องไปให้ความยินยอมที่ธนาคารจะเปลี่ยนให้กลุ่มที่คาดว่าจะเป็นผู้ที่ต้องเสียภาษีมาแจ้งกับธนาคารว่าจะปฏิเสธให้ธนาคารส่งข้อมูลไปยังกรมสรรพกรซึ่งคาดว่ากลุ่มนี้จะมีอยู่ราว1% ของผู้มีบัญชีเงินฝากทั้งหมดซึ่งผู้ถือครองบัญชีเงินฝากมีราว30 ล้านคนถือครองบัญชีเงินฝากรวม80 ล้านบัญชีหรือ1 คนถือบัญชีเงินฝาก3 บัญชีซึ่งรูปแบบการแจ้งอาจจะยังต้องให้ลูกค้ามาแจ้งที่ธนาคารส่วนกรณีประชาชนไม่มาแจ้งปฏิเสธธนาคารจะมีการส่งข้อมูลตามปกติขณะที่ประชาชนอีก99% เป็นกลุ่มที่มีรายได้ดอกเบี้ยน้อยกว่า 20,000 บาทจะไม่ได้รับผลกระทบดังนั้นไม่ต้องแจ้งยินยอมซึ่งช่วยลดภาระประชาชนและเพิ่มความสะดวก

“สรรพากรยอมถอยและมีการแก้ไขประกาศใหม่ถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะช่วยลดภาระประชาชนส่วนใหญ่ได้และประชาชนส่วนใหญ่ไม่เสียสิทธิ์ในการได้รับยกเว้นดอกเบี้ยโดยวันที่25 เมษายนนี้สรรพากรจะมีการร่างประกาศใหม่ซึ่งจะเชิญสมาคมธนาคารไทยไปให้ความเห็นเพื่อให้เมื่อปฏิบัติทำงานได้ง่ายขึ้นรวมทั้งจะมีตัวแทนจากธนาคารแห่งประเทศไทยเข้าร่วมด้วยเพราะมีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายสถาบันการเงินซึ่งหลังจากที่ประชุมร่วมสรรพากรก็จะมีการประชุมของคณะทำงานอีกครั้งเพื่อสรุปผลแนวทางปฏิบัติว่าจะมีการแจ้งลูกค้ารับทราบประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจอย่างไร” นางสาวชุลีพรกล่าว

นางสาวชุลีพร กล่าวว่า สำหรับการส่งข้อมูลให้สรรพากรนั้นจะต้องตัดรอบบัญชีวันที่15 พฤษภาคมและส่งข้อมูลในวันที่20 พฤษภาคมสมาคมฯพยายามจะทำได้ทันแต่ต้องรอหลังจากการหารือวันที่25 เมษายนนี้แล้วก่อนแต่ธนาคารต่างๆได้เริ่มเตรียมการแล้วซึ่งที่ผ่านมาหลังจากที่มีประกาศออกมาทั้งนี้หลังจากที่มีกระแสข่าวออกมาได้รับการแจ้งจากธนาคารต่างๆว่ามีลูกค้ารวมทั้งพนักงานธนาคารสอบถามเข้ามาจำนวนมากหลังจากนี้สมาคมฯจะมีการประชาสัมพันธ์รวบรวมประเด็นคำถามที่สงสัยและทำอินโฟการฟฟิกประกอบ

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์