ตลาดหุ้นพักฐาน “บล.กสิกรไทย” ชี้ช่องเก็บหุ้นค้าปลีกรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายสุนทร ทองทิพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นเช้าวันที่ 18 มิ.ย.62 ประเมินว่าตลาดจะพักตัวหรือพักฐานต่อ โดยมองกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีไว้ที่แนวรับ 1,665 จุด และแนวต้านที่ 1,675 จุด ส่วนปัจจัยแวดล้อมที่ต้องติดตามต่อ คือ การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ที่จะจัดขึ้นในคืนวันพรุ่งนี้ (19 มิ.ย.62)

ในส่วนของปัจจัยข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน มองว่าเป็นข่าวที่มีผลกระจัดกระจายไม่ได้มีน้ำหนักต่อตลาดหุ้นมากนัก โดยพิจารณาตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียวันนี้จะเห็นว่าแกว่งตัวไซด์เวย์ (Sideway) เป็นส่วนใหญ่

ขณะที่ปัจจัยในประเทศยังรอดูนโยบายทางเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่เป็นหลัก อย่างไรก็ตาม นายสุนทร เสริมว่า ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี (Bond Yield) ของไทยเทียบกับสหรัฐฯ ส่วนต่างของผลตอบแทน (Yield Gap) เริ่มแคบลง จากเดิมไทยอยู่ที่ประมาณ 2.30% และสหรัฐฯ อยู่ที่ 2.10% ปัจจุบันผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปี ปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.18% ขณะที่สหรัฐฯ ยังให้ผลตอบแทนที่ระดับเดิม โดยมีสาเหตุมาจากฟันด์โฟลว์ (เม็ดเงินลงทุนต่างชาติ) ที่ไหลเข้ามาในช่วงก่อนหน้านี้

ดังนั้น สำหรับกลยุทธ์การลงทุน จากผลตอบแทนพันธบัตรฯ ที่ลดลงจึงมีมุมมองว่า “หุ้น” จะสามารถกลับมาโดดเด่น (outperform) ได้ นอกจากนี้ยังมองปัจจัยการเจรจาการค้าฯ ในการประชุมผู้นำ G20 ว่าจะออกมาในเชิงบวก อีกทั้งในช่วงต้นเดือน ก.ค.62 จะเป็นช่วงที่มีประเทศไทยมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่พอดีซึ่งจะส่งผลต่อการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมองว่าช่วงที่ตลาดพักฐานแบบนี้เป็นโอกาสเข้าซื้อหุ้นเพื่อรับปัจจัยเชิงบวกที่จะเกิดขึ้นได้ โดยกลุ่มที่แนะนำ ได้แก่ หุ้นกลุ่มค้าปลีก คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และหุ้นกลุ่มที่มีปันผลสูง