เจรจาการค้าฯ-ธปท.คุมหนี้กดดันหุ้นไทย

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันที่ 31 ก.ค.62 มีมุมมองเป็นกลาง-ลบคาดดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) อ่อนตัวทดสอบ 1,700 จุดก่อนจะสลับรีบาวด์ โดยแม้ว่าภาวะตลาดจะยังคงได้แรงหนุนจากคาดการณ์ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุม 30 – 31 ก.ค. ซึ่งเป็นบวกต่อทิศทางเงินทุนต่างชาติ (Fund Flow) และราคาน้ำมันดิบที่ดีดตัวขึ้น

อย่างไรก็ตาม ความกังวลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่อาจไม่มีความคืบหน้า หลังประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวโจมตีจีนว่าพยายามถ่วงเวลาเพื่อรอผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีหน้ารวมทั้งจีนไม่ได้ซื้อสินค้าเกษตรตามที่สัญญาไว้ซึ่งเป็นแรงกดดันต่อทิศทางดัชนี นอกจากนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมประกาศเกณฑ์คุมภาระหนี้ต่อรายได้ช่วงปลายปีนี้เพื่อสกัดหนี้ครัวเรือนที่เร่งตัวขึ้นจะเป็นลบต่อบรรยากาศ (sentiment) การลงทุนในกลุ่มธนาคาร (Bank) และการเงิน (Fin) ด้วยเช่นกัน

ขณะที่กลยุทธ์การลงทุน แนะนำลงทุนหุ้นรายตัว (Selective Buy) ในกลุ่มที่คาดว่างบไตรมาส 2/62 จะเติบโตขึ้น ได้แก่ EA, BGRIM, GPSC, CKP, TU, GFPT, TFG, CPALL, MTC, THANI, VGI, PLANB, MINT, VNT, WORK, MAJOR, JMT และ PRM หุ้นปันผลครึ่งปีเด่น ได้แก่ INTUCH, ADVANC, KKP, TCAP, LH และ QH