ค่าเงินบาท​เช้านี้นิ่งที่​ 30.17 บ./ดอลลาร์​ “กรุงไทย” คาด​ กนง.​ไม่ลดด​อกเบี้ย

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้า​นักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่าเงินบาท​เปิดเช้าวันนี้​ (4​ พ.ย.)​ ที่ระดับ 30.17 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน​ โดย​กรอบค่าเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 30.10-30.25 บาทต่อดอลลาร์​สหรัฐ ส่วน​กรอบเงินบาทรายสัปดาห์อยู่​ที่​ 29.90-30.40 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

ทั้งนี้​ ในช่วงท้ายสัปดาห์​ (1​ พ.ย.)​ ที่ผ่านมา การลงทุนกลับมาคึกคักเมื่อตัวเลขตลาดแรงงานในสหรัฐที่แข็งแกร่ง หนุนให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง ล่าสุดดัชนี S&P500 พุ่งขึ้นแตะระดับ 3066 จุด ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้นเพียง 2bps มาที่ระดับ 1.71%

ในสัปดาห์นี้ (4-8​ พ.ย.)​ จะต้องจับตาไปที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทยในวันพุธ (6​ พ.ย.)​ ซึ่งคาดว่าจะมีมติ “คงอัตราดอกเบี้ย” ที่ระดับ 1.50% ตามเดิม

ทั้งนี้​ แม้ในระยะสั้นมีทั้งเงินบาทแข็งค่าและภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวหนุนให้สามารถลดดอกเบี้ยได้ แต่ธปท.น่าจะเลือกรับมือด้วยนโยบายที่ตรงประเด็นมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการชะลอการใช้นโยบายควบคุมการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ หรือการสนับสนุนเงินทุนไหลออกเพิ่มเติม เพื่อช่วยให้เงินบาทสามารถอ่อนค่าได้มากขึ้น

ส่วนของการเคลื่อนไหวของตลาดอัตราแลกเปลี่ยน ช่วงนี้มีโอกาสเห็นเงินดอลลาร์ปรับตัวแข็งขึ้นเทียบกับสกุลเงินเอเชียได้ในกรณีที่ตลาดหุ้นฝั่งสหรัฐสดใสและบอนด์ยีลด์ไม่ปรับตัวลง

แต่ในระยะถัดไป เชื่อว่าต้องจับตาไปที่นโยบายการเงินในฝั่งของยุโรปและภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลกเป็นหลัก เพราะถ้าเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของการค้า ไม่ว่าจะเกิดจากข้อตกลง Phase I ระหว่างสหรัฐและจีน หรือการชะลอการเก็บภาษีระหว่างสหรัฐและยุโรป ก็น่าจะทำให้ตลาดเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) และสกุลทั่วเงินเอเชียรวมถึงเงินบาทจะแข็งค่าต่อ