“อุตตม” ชี้ IMF หนุน ธปท.ลดดอกเบี้ยประคอง ศก.ไทย

นายอุตตม สาวนายน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยหลังจากหารือร่วมกับผู้บริหารกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ว่า ประเทศไทยยังมีความสามารถในการใช้เครื่องมือทางการเงินและการคลัง ในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจของโลกชะลอลงอย่างพร้อมเพียงกัน ซึ่งไม่ใช่เพียงเหตุการณ์สงครามการค้าของสหรัฐกับจีนเท่านั้น ยังมีปัจจัยอื่นที่ผสมผสาน ส่งผลให้ประเทศไทยได้รับผลกระทบและชะลอตัวลงไปด้วย

“ไทยยังโชคดี ที่เศรษฐกิจระดับมหภาคแข็งแกร่ง ทำให้ประเทศไทยมีความสามารถในการใช้เครื่องมือ ทั้งด้านการเงินและการคลังในการดูแลเศรษฐกิจช่วงเวลานี้ ซึ่ง IMF มีมุมมองว่า ให้พิจารณาใช้ทุกเครื่องมือที่มี เพื่อดูแลเศรษฐกิจตอนนี้ ทั้งการเงินและการคลัง หากมีความจำเป็นที่จะต้องดูแลภาวะเศรษฐกิจตอนนี้ เพื่อที่จะสามารถผ่านสถานการณ์ต่างๆ ไปได้” นายอุตตม กล่าว

อย่างไรก็ดี IMF ย้ำว่าเศรษฐกิจไทยในภาวะตอนนี้นั้น 1.มีความจำเป็นที่จะต้องดูแลเศรษฐกิจขณะนี้ให้ผ่านพ้นไป 2.พิจารณาเครื่องมือที่มีโดยเน้นเครื่องมือทางการเงินและการคลัง เนื่องจากมีความสารถในการใช้ให้ทันการ ขณะที่เครื่องมือทางการเงินนั้น ก็เห็นธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในช่วงที่ผ่านมา แล้ว 1 ครั้ง และมองว่าสามารถทำได้อีก 3. เน้นความสำคัญในการขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐาน โดยเรื่องที่สำคัญที่สุด คือการพัฒนาบุคลากรของประเทศให้มีทักษะ ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น

นายอุตตม กล่าวว่า กรณีที่จะไปร่วมประชุมหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐในวันนี้ (4 พ.ย.62) เบื้องต้น จะมีการหารือเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการลงทุน ในการปฏิรูปโครงสร้างประเทศ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน และสาธารณูปโภคพื้นฐาน เป็นต้น รวมถึงมีการหารือเรื่องของขบวนการการมีส่วนร่วมในการลงทุน การจัดซื้อจัดจ้าง และความสะดวกในการทำธุรกิจ

ทั้งนี้ ไม่ได้มีการตั้งใจที่จะไปเจรจาอย่างเป็นทางการ ในเรื่องของการตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) อย่างไรก็ดี เชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแล ยังมีแนวทางในการหารือเรื่องของ GSP เนื่องจากยังมีเวลาในการเจรจาร่วมกันอีก 6 เดือน ซึ่งคาดว่าจะมีทิศทางที่ดีกับทั้ง 2 ประเทศ