บจ.ต่อคิวขายหุ้น IPO ก่อนสิ้นปี กัดฟันสู้ภาวะตลาดขาลง-BAM เทรด ธ.ค.

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยโค้งสุดท้ายก่อนสิ้นปี บริษัทเข้าคิวขายหุ้น IPO คึกคักอีกร่วม 10 บริษัท กัดฟันสู้ภาวะตลาดขาลง ดันมาร์เก็ตแคปหุ้น IPO ปีนี้แตะ 4 แสนล้าน ชี้ บจ.ตัดสินใจเอาหุ้นเข้าเทรดปีนี้ เพราะไม่มั่นใจสถานการณ์ปีหน้า ฟาก BAM ขายหุ้น IPO กว่า 1.5 พันล้านหุ้น 25-29 พ.ย.นี้ ราคา 15.50-17.50 บ./หุ้น คาดเข้าเทรดกลาง ธ.ค.

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วงอีกกว่า 1 เดือนที่เหลือของปี 2562 นี้ คาดว่าจะมีธุรกิจเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนในครั้งแรก (IPO) อีกรวม ๆ แล้วเกือบ 10 บริษัท ทั้งที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยคาดว่ามูลค่าตลาด ณ ราคา IPO ปีนี้จะสูงถึง 4 แสนล้านบาท สูงกว่าปีก่อนที่มีมูลค่ารวมกว่า 3 แสนล้านบาท

“ถึงตอนนี้มีหุ้น IPO เข้าเทรดมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนแล้ว ส่วนช่วงที่เหลือของปีนี้ก็ยังเหลืออีกร่วม 10 บริษัทที่จะเสนอขาย IPO โดยช่วงที่ผ่านมา ก็จะเห็นได้ว่าไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีเปิดซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกกันเกือบทั้งสัปดาห์ ซึ่งในเดือน ธ.ค.ก็จะมีแบบนี้อีก โดยเป็นหุ้นที่มีขนาดใหญ่เกิน 1 หมื่นล้านบาทก็มี”

นายแมนพงศ์ กล่าวว่า แม้ว่าภาวะตลาดหุ้นในปัจจุบันจะผันผวน แต่การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯนั้น ต้องขึ้นกับ 3 ปัจจัยสำคัญ คือ 1.ความพร้อมของบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียน 2.บริษัทมีความต้องการใช้เงิน และ 3.สภาวะตลาด

“บริษัทที่พร้อมแล้ว และต้องการเงิน ถามว่าถ้าสภาวะตลาดตอนนี้ไม่ดี แล้วอีก 2 ไตรมาสจะดีขึ้นไหม ซึ่งต้องบอกว่าไม่มีใครสามารถบอกได้อย่างชัดเจน เพราะสภาวะตลาดมีความไม่แน่นอน ดังนั้น ก็ไม่จำเป็นต้องรอ นอกจากนี้ ในมุมนักลงทุน หุ้นที่มีพื้นฐานเหมือนเดิม ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง ในช่วงสภาวะตลาดดีอาจขายได้ราคาหนึ่ง และช่วงสภาวะตลาดไม่ดีก็อาจขายได้อีกราคา แต่คนที่ตัดสินใจลงทุนก็ต้องศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจ”

ส่วนปี 2563 นายแมนพงศ์กล่าวว่า เท่าที่มีการสำรวจก็น่าจะมีบริษัทที่สนใจเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯใกล้เคียงกับปีนี้ โดยธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจทั่วโลกส่วนใหญ่จะชะลอลงหมด ยกเว้นอินเดีย แต่ในกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม) จะยังมีการเจริญเติบโตค่อนข้างดี เนื่องจากจัดเป็นกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ซึ่ง บจ.ที่มีการไปลงทุนในประเทศเหล่านี้ ผลประกอบการก็ยังเติบโตได้ดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลจาก ตลท. รายงานบริษัท/หลักทรัพย์จดทะเบียนเข้าใหม่ในปี 2562 ล่าสุด (ณ 21 พ.ย. 62) มีจำนวนรวมอยู่ที่ 27 หลักทรัพย์ มูลค่าระดมทุน 80,024.77 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO อยู่ที่ 317,979.61 ล้านบาท แบ่งเป็น จดทะเบียนใน SET 11 หลักทรัพย์ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai 13 หลักทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน 1 หลักทรัพย์ และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) 2 หลักทรัพย์

ทั้งนี้ บริษัท/หลักทรัพย์ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคำขอเข้าจดทะเบียนใน SET และในตลาด mai มีทั้งนี้ 21 บริษัท/หลักทรัพย์ โดยรอเข้าจดทะเบียนใน SET 10 บริษัท รอเข้าจดทะเบียนใน mai 8 บริษัท และ มี REIT อีก 3 กองที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคำขอเข้าจดทะเบียนใน SET

นางทองอุไร ลิ้มปิติ ประธานกรรมการ บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) กล่าวว่า BAM จะเสนอขายหุ้น IPO ผ่านธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ ระหว่างวันที่ 25-29 พ.ย.นี้ ที่ช่วงราคาเสนอขาย 15.50-17.50 บาทต่อหุ้น โดยผู้จองซื้อที่เป็นประชาชนทั่วไปแต่ละราย จะได้รับการจัดสรรสูงสุดไม่เกิน 1 ล้านหุ้นต่อ 1 ราย ซึ่งผู้ลงทุนสามารถจองซื้อที่ราคาเสนอขายสูงสุด และทางบริษัทจะคืนเงินส่วนต่างในกรณีที่ไม่ได้รับการจัดสรรหรือราคาเสนอขายสุดท้ายต่ำกว่าราคาสูงสุดของช่วงราคาเสนอขาย ทั้งนี้ คาดว่าหุ้นสามัญของ BAM จะสามารถเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯได้ในช่วงกลางเดือน ธ.ค.นี้

สำหรับหุ้น IPO ที่จะเสนอขาย มีจำนวนรวมกันไม่เกิน 1,535 ล้านหุ้น ประกอบด้วย หุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 280 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเดิมจำนวนไม่เกิน 1,255 ล้านหุ้น นอกจากนี้อาจมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (greenshoe) จำนวนไม่เกิน 230 ล้านหุ้น รวมทั้งสิ้นจำนวนไม่เกิน 1,765 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 5 บาท ทั้งนี้ BAM จะนำเงินจากการระดมทุนไปขยายธุรกิจ รวมถึงชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน และ/หรือชำระหุ้นกู้ที่ถึงกำหนดที่ออกโดยบริษัท และ/หรือตั๋วเงินจ่าย และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน