ค่าเงินบาท​ทรง​ตัว​ที่​ 30.27 บาท/ดอลลาร์​ นักลงทุน​กังวล ศก.​แห่ขายหุ้นไทย​

ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้​ (3​ ธ.ค.) ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.27 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ โดย​กรอบเงินบาทวันนี้​อยู่​ที่​ 30.20-30.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

โดยในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดหุ้นฝั่งสหรัฐเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) โดยดัชนี S&P500 ปรับตัวลง 0.86% ขณะที่อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปีกลับปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 1.81% จากแรงขายสินทรัพย์ฝั่งสหรัฐ

“ในภาพรวม ตลาดการเงินกลับมามีความกังวลกับสงครามการค้ามาก เนื่องจากโดนัลด์ ทรัมป์ กลับลำขึ้นกำแพงภาษีกับสินค้าเหล็กจากกลุ่มประเทศในลาตินอเมริกา ทำให้ตลาดกลับมาระวังตัวกับทิศทางการเจรจาการค้ากับจีนไปพร้อมกัน” ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​

นอกจากนี้ เศรษฐกิจสหรัฐก็ส่งสัญญาณอ่อนแอลงในภาคอุตสาหกรรม ล่าสุดดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต (ISM Manufacturing PMI) ชะลอตัวลงมาที่ระดับ 48.1 ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่​ 4​ ประเด็นดังกล่าวส่งผลให้เกิดแรงขายเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักราว 0.3%

ด้าน​ฝั่ง​เงินบาทในวันที่ผ่านมาปรับตัวอ่อนค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีทั้งแรงกดดันจากความเห็นของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการเห็นใช้เงินดอลลาร์มากขึ้นเพื่อลดแรงกดดันบนเงินบาท การที่กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการขออนุมัติเพิ่มเพดานการลงทุนในต่างประเทศ พร้อมกับความกังวลเรื่องเศรษฐกิจที่ทำให้เกิดแรงขายในตลาดหุ้น

“แม้ในระหว่างทางจะมีผู้ส่งออกทยอยขายดอลลาร์ แต่เชื่อว่าถ้าหุ้นไทยยังคงปรับตัวลงแรงต่อ ก็อาจเห้นเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องได้ในวันนี้” ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว