ด่วน! “อุตตม” ชงกองทุนใหม่แทน LTF เข้า ครม. วันนี้ “FETCO” ห่วงอิง RMF ไม่เวิร์ค

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง (แฟ้มภาพ)

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (3 ธ.ค.) นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้เสนอรายละเอียดเกี่ยวกับกองทุนที่จะมาทดแทนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ที่จะหมดสิทธิประโยชน์ทางภาษีในสิ้นปี 2562 นี้ อย่างไรก็ดี เรื่องนี้เป็นวาระลับ จึงยังไม่ทราบถึงรายละเอียด

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมา กรมสรรพากรและสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ตกลงเสนอรูปแบบกองทุนใหม่ที่ต่างไปจากที่เอกชน โดยสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เคยเสนอไว้ ด้วยแนวทางคิดที่เน้นเฉพาะส่งเสริมการออมระยะยาว จึงจะเน้นที่การปรับปรุงกองทุนรวมเพื่อการเกษียณอายุ (RMF) แทน ซึ่งจะปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์ทางภาษี จากเดิมที่ให้หักลดหย่อนได้ตามจริง สูงสุด 15% เป็นสูงสุดไม่เกิน 30% ไม่เกิน 5 แสนบาทต่อปี และ ถือครอง 10-15 ปี

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวว่า หากรูปแบบกองทุนใหม่ เป็นออกมาตามกระแสข่าว คาดว่าในระยะสั้นจะมีผลกระทบ ทำให้เงินไหลเข้ากองทุนประเภทนี้ลดน้อยลง จากเดิมที่กองทุน LTF จะมีเงินไหลเข้าสุทธิประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาทต่อปี เนื่องจากกองทุนประเภทนี้จะนำเงินไปลงทุนตลาดทุนในระยะยาวเป็นหลัก

“ระยะยาวจะส่งผลต่อเสถียรภาพตลาดทุน ในแง่เม็ดเงินที่จะเข้ามาในตลาดทุนลดน้อยลงไปเรื่อย ๆ และจะเหลือแต่เม็ดเงินระยะสั้น ๆ ซึ่งจะส่งผลทำให้ตลาดทุนเกิดความผันผวน ส่วนระยะสั้นเงินก็จะเข้ามาน้อยลง เพราะนักลงทุนคงไม่อยากลงทุนถ้าติดล็อกนานถึง 15 ปี แต่ตอนนี้ยังประเมินไม่ได้ ต้องพิจารณารายละเอียดที่แท้จริงก่อนว่าไส้ในจะเป็นอย่างไร” นายไพบูลย์กล่าว

ทั้งนี้ นายไพบูลย์ กล่าวว่า อยากให้กระทรวงการคลังแยกวงเงินลดหย่อน LTF และ RMF ออกจากกันให้ชัดเจน ส่วนวงเงินลดหย่อนภาษีก็แล้วแต่ภาครัฐเห็นสมควร

คลิกอ่าน >>> ครม.เคาะกองทุน SSF แทน LTF ลดหย่อนสูง 30% ไม่เกิน 2 แสน ถือครอง 10 ปี