บอร์ดบินไทยถกเพิ่มทุน “นกแอร์” บ่ายนี้ “สมชัย” ยันไม่มีธง ชี้ สตง.มีหนังสือเตือนให้พิจารณารอบคอบ

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บ่ายวันนี้ (20 ก.ย.) จะมีการพิจารณาว่า จะเห็นชอบการเพิ่มทุนของสายการบินนกแอร์หรือไม่ ขณะที่การพิจารณาว่า จะมีการใส่เงินหรือไม่ หรือใครจะใส่เงินบ้าง จะเป็นการประชุมในเดือน ต.ค.

“วันนี้จะพิจารณาว่าจะอนุมัติให้เขาเพิ่มทุนหรือเปล่า โดยจะดูว่าแผนที่เขาจะส่งมาให้ดู เพียงพอหรือไม่ที่จะหยุดเลือดที่นกแอร์มีในปัจจุบัน แล้วเรา (การบินไทย) พอใจไหมกับแผนดังกล่าว ซึ่งเราก็ถือหุ้นอยู่กว่า 20% แต่จะใส่เงินหรือไม่ใส่เป็นอีกช็อตหนึ่ง อย่างไรก็ดี คงต้องดูข้อมูลก่อน ตอนนี้บอร์ดยังไม่ได้มีธงว่าจะตัดสินใจยังไง” นายสมชัยกล่าว

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ประเด็นการบริหารจัดการองค์กรเป็นเรื่องที่ทางการบินไทยเคยเรียกร้อง ซึ่งทางนกแอร์ก็มีการปรับปรุง อย่างกรณีที่นายพาที สารสิน ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) แล้ว

ทั้งนี้ ในส่วนของการบินไทย คาดว่าปีนี้จะมีกำไรจากการดำเนินงาน อย่างไรก็ดี ทางสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้มีหนังสือเตือนให้การบินไทยพิจารณาการเพิ่มทุนให้นกแอร์ว่า ควรพิจารณาให้รอบคอบ เนื่องจากฐานะของการบินไทยก็ไม่ดีเท่าไหร่ ดังนั้นการจะไปใส่เงินให้นกแอร์ก็ต้องมั่นใจว่าจะเกิดผลดีจริง ๆ