ค่าเงินบาท​เปิดเช้านี้​ที่​ 31.16 บาท/ดอลลาร์​ ลุ้นสภาพัฒน์​แถลงจีดีพี

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักวิเคราะห์ตลาดการเงินและการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์  เปิดเผย​ว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (17​ ก.พ.)​ ที่ระดับ 31.16 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.15 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับ​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 31.12-31.25 บาทต่อดอลลาร์ และคาดว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.04-31.32 บาทต่อดอลลาร์ในสัปดาห์นี้

ด​ร.จิ​ติ​พล​ กล่าว​ว่า​ เช้าวันนี้ทางการญี่ปุ่นรายงานตัวเลขจีดีพีไตรมาสที่สี่ปี 2019 ออกมาหดตัวถึง 1.6% จากไตรมาสก่อน ซึ่งคิดเป็นการหดตัวถึง 6.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (ปรับเป็นรายปี) ส่งผลให้ ตลาดเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) โดยดัชนีฟิวเจอร์ของหลายตลาดในเอเชียปรับตัวลงไปราว 0.2-1.2% ขณะที่อััตราผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ ญี่ปุ่นก็ปรับตัวลงแตะระดับ -0.04% ทันทีในช่วงเช้านี้

ส่วนในประเทศ วันนี้ก็จะมีการรายงานตัวเลขจีดีพีด้วยเช่นกัน โดยตลาดคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวที่ระดับ 2.0% เมื่อเทียบกับช่วงปีก่อน ส่งผลให้ทั้งปี 2019 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวอยู่ที่ 2.4% ซึ่งถ้าการขยายตัวของเศรษฐกิจออกมาชะลอลงกว่าที่คาดเหมือนประเทศอื่นๆ ก็อาจเป็นอีกหนึ่งแรงกดดันให้เกิดแรงขายในตลาดหุ้นเพิ่มเติม และเงินบาทจะมีโอกาสที่จะอ่อนค่าต่อได้

“ในระยะถัดไป ประเด็นสำคัญในตลาดยังอยู่ที่ทิศทางการระบาดของไวรัส Covid 19 และแนวทางการควบคุมที่เข้มงวด ซึ่งจะส่งผลลบกับเศรษฐกิจมากขึ้น เชื่อว่าทั้งธนาคารกลางและภาครัฐทั่วเอเชียจะพยายามออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการและนักลงทุนในฝั่งเอเชียไปพร้อมกัน แต่การกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการลดลดอกเบี้ยหรืออัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบ จะกดดันให้สกุลเงินทั่วทั้งภูมิภาคและเงินบาทให้อ่อนค่าลงต่อ ขณะเดียวกันก็จะหนุนให้ดอลลาร์สหรัฐ ยังคงสถานะความเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยได้ต่อไป” ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​