SCB โอดรายได้ดอกเบี้ยวูบ 10% ดิ้นปรับกลยุทธ์บัตรเครดิตเจาะกลุ่มบน

ธนาคารไทยพาณิชย์รับเกณฑ์คุมวงเงินบัตรเครดิตรับสภาพรายได้ดอกเบี้ยแบงก์หาย 10% เร่งปรับกลยุทธ์ใหม่เจาะกลุ่มบน ที่มีรายได้เกิน 5-7.5 หมื่นบาทขึ้นไป หวังเพิ่มรายได้-ยอดรูดใช้จ่าย ตั้งเป้าปีนี้สเปนดิ้งโต 10%

นางสาวผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสาย FIRST และผู้บริหารสาย PRIME ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากมาตรการคุมสินเชื่อบัตรเครดิตสำหรับผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาทต่อเดือน โดยขอวงเงินได้ไม่เกิน 1.5 เท่าของรายได้ และคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 18% นั้นมีผลกระทบต่อด้านรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยของธนาคารให้ลดลง แต่ถือว่ามีสัดส่วนเล็กน้อยเท่านั้น โดยจากการประเมินเบื้องต้นคาดว่ารายได้ดอกเบี้ยน่าจะลดลงราว 10% ดังนั้นกลยุทธ์ของธนาคารคือการหารายได้เพิ่มจากการเน้นมาเจาะกลุ่มลูกค้าบน (mass affluent) ที่มีรายได้เกิน 50,000 บาทขึ้นไป ซึ่งกลุ่มนี้มีศักยภาพในการใช้จ่ายผ่านบัตร (สเปนดิ้ง) ค่อนข้างสูง และมีความเสี่ยงต่ำกว่ากลุ่มอื่น ๆ

ผกาฉัตร เตชาบูรพานนท์

ทั้งนี้ ลูกค้าในกลุ่ม Mass Affluent ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่สามารถสมัครบัตรของธนาคารได้สองบัตร คือ SCB Beyond โดยกลุ่มนี้ผู้ถือบัตรต้องมีรายได้ 75,000 บาทขึ้นไป และอีกบัตรที่เพิ่งเปิดตัวคือบัตร SCB My Travel ซึ่งเป็นบัตรที่เน้นเจาะกลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์รักการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ โดยผู้สมัครบัตรต้องมีรายได้ 50,000 บาทขึ้นไป นอกจาก 2 บัตรในเบื้องต้นแล้ว ธนาคารยังมีฐานบัตรเครดิตในอีก 3 เซ็กเมนต์ ที่มีการใช้จ่ายผ่านบัตรสูง คือ SCB Prime, SCB First และ Private Banking ซึ่งกลุ่มเหล่านี้ต้องมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารกับธนาคาร (AUM) 2 ล้านบาทขึ้นไป จนถึง 50 ล้านบาทขึ้นไป

“นโยบายเราหันมาเน้นฐานลูกค้ากลุ่มบน (mass affluent) ซึ่งเป็นกลุ่มมีศักยภาพในการใช้จ่ายผ่านบัตร เช่น บัตร SCB Beyond มีการสเปนดิ้งเฉลี่ยที่ 70,000-80,000 บาทต่อบัตรต่อเดือน ส่งผลให้ตอนนี้เรามีสเปนดิ้งเฉลี่ยต่อรายสูงที่สุดในตลาด และมีหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ที่ 1.02% ต่ำกว่าตลาดที่อยู่ระดับ 3%” นางสาวผกาฉัตรกล่าว

นางสาวผกาฉัตรยังกล่าวอีกว่า สเปนดิ้งบัตรเครดิตรวมของธนาคาร สิ้นเดือน ส.ค. 2560 อยู่ที่กว่า 200,000 ล้านบาท เติบโตที่ 6-7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยปีนี้ตั้งเป้าสเปนดิ้ง 235,000 ล้านบาท เติบโตที่ 10% ซึ่งถือว่าเติบโตสูงกว่าตลาดที่โตได้เพียง 3% เท่านั้น ทั้งนี้ ปัจจุบันธนาคารมีฐานลูกค้าบัตรเครดิตอยู่ที่ 2 ล้านใบ โดยมียอดการใช้งานสม่ำเสมอ

Advertisment

(แอ็กทีฟ) ที่ 60% ขณะที่คาดว่าจะมียอดบัตรใหม่อีก 400,000 ใบ ส่วนยอดการอนุมัติบัตร (แอปพรูฟ) ปัจจุบันอยู่ที่ 50%

“ที่ผ่านมาการเพิ่มลูกค้าใหม่ ธนาคารจะมาจาก 2 ผลิตภัณฑ์คือ 1.เงินฝาก 2.บัตรเครดิต อย่างบัตรเครดิตใหม่ปีนี้ 400,000 ใบ เราคาดว่าจะมีฐานลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยมีบริการกับไทยพาณิชย์ประมาณ 25% ซึ่งเป็นกลุ่มที่เราจะต่อยอดไปผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของธนาคารได้” นางสาวผกาฉัตรกล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเปิดตัวบัตรใหม่ SCB My Travel ธนาคารตั้งเป้ายอดสมัครปีนี้อยู่ที่ 65,000 ใบ และภายใน 3 ปีจะเพิ่มขึ้นเป็น 150,000 ใบ และคาดว่าการสเปนดิ้งผ่านบัตรเครดิตจะอยู่ที่ 5-6 หมื่นบาท/เดือน