ACAP แจงเหตุเบี้ยวหนี้หุ้นกู้ 300 ล้าน จากผลกระทบโควิด-19

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า บมจ.เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป (ACAP) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กรณีผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ ว่า ตามที่หุ้นกู้ของบริษัทฯ รุ่น ACAP20NA ครบกำหนดชำระดอกเบี้ยวันที่ 25 พ.ค.63 นั้น บริษัทฯ ไม่สามารถชำระดอกเบี้ยให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ได้ โดยสาเหตุเกิดจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ส่งผลให้บริษัทฯ ไม่ได้รับชำระเงินจากลูกหนี้ตามที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากลูกหนี้ทั้ง 2 รายถูกชะลอการพิจารณาเงินกู้จากสถาบันการเงิน ซึ่งป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

นอกจากนี้ ทรัพย์สินรอการขายของบริษัทฯ ยังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วยเช่นกัน โดยส่งผลให้นักลงทุนจากฮ่องกงต้องเลื่อนกำหนดการบินเข้ามาดูทรัพย์สินออกไปอย่างไม่มีกำหนด

จากสถานการณ์ในปัจจุบันยังไม่เอื้ออำนวยให้บริษัทฯ สามารถแก้ไขปัญหากระแสเงินสดได้ ทั้งนี้ บริษัทฯ ตระหนักดีว่าเหตุผิดนัดชำระดอกเบี้ยครั้งนี้ส่งผลให้ผู้ถือหุ้นกู้เกิดความวิตกกังวล ซึ่งบริษัทฯ ยังคงให้ความเชื่อมั่นต่อท่านว่ามูลค่าลูกหนี้เงินให้กู้ยืมและมูลค่าทรัพย์สินรอการขายของบริษัทฯ รวมกันมีมูลค่าสูงกว่าหนี้สิน และเพียงพอที่จะชำระหนี้หุ้นกู้ได้ครบถ้วน

เมื่อสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจเริ่มคลี่คลาย บริษัทฯ จะเร่งแก้ไขสภาพคล่องให้กลับมาชำระหนี้ตามปกติโดยเร็วที่สุด และจะแจ้งให้ผู้ถือหุ้นกู้ทราบเป็นระยะๆ ต่อไป

ทั้งนี้ จากข้อมูลของสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) ระบุรายละเอียดของหุ้นกู้รุ่น ACAP20NA ดังนี้

– ผู้ออกหุ้นกู้ บริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

– ชื่อและประเภทของตราสารหนี้ หุ้นกู้ของ บริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 4/2561 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2563 ที่ผู้ออกหุ้นกู้สามารถไถ่ถอนได้ก่อนครบกำหนด(ACAP20NA)

– วันออกตราสาร 23 พฤศจิกายน 2561

– วันครบกำหนด 23 พฤศจิกายน 2563

– จำนวนที่เสนอขาย 294,100,000 บาท

– จำนวนที่ยังไม่ไถ่ถอน 294,100,000 บาท

– จำนวนเงินดอกเบี้ยที่ผิดนัด 4,713,657.53 บาท