ก.ล.ต.สั่ง PACE ชี้แจงข้อมูลใน 7 วัน กรณีการทำข้อตกลงร่วมลงทุนที่อาจส่งผลให้มีภาระผูกพันและหนี้สิน

วันนี้ (2 ต.ค.60) ก.ล.ต. สั่งให้บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (PACE) ชี้แจงข้อมูลกรณี PACE ทำข้อตกลงกับผู้ลงทุน 3 ราย ที่มีผลผูกพันให้ PACE ต้องรับซื้อหุ้นบุริมสิทธิบางส่วนคืนจากคู่สัญญา โดยให้ชี้แจงว่าจะมีผลกระทบต่อภาระหนี้สินหรือภาระผูกพันอื่นของ PACE หรือไม่ และให้เปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายใน 7 วัน

สืบเนื่องจาก PACE เคยเปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 ก.พ.2560 เกี่ยวกับการเข้าลงทุนและการกู้ยืมเงินจากกลุ่มผู้ลงทุน 3 ราย ซึ่งได้ลงทุนในบริษัทย่อย 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท เพซ โปรเจ็ค วัน จำกัด และ บริษัท เพซ โปรเจ็ค ทรี จำกัด โดยกุล่ม PACE ได้รับเงินในรูปของการออกหุ้นบุริมสิทธิจำนวน 7,783 ล้านบาท และเงินกู้ยืมจำนวน 658 ล้านบาท ต่อมาได้เปิดเผยข้อมูลในงบการเงินงวดไตรมาส 2 ปี 2560 ว่าได้ทำข้อตกลง Consent Conditions Undertaking (CCU) กับผู้ลงทุนทั้ง 3 ราย ซึ่งมีผลให้ PACE มีภาระผูกพันที่จะต้องซื้อหุ้นบุริมสิทธิบางส่วนคืน

เนื่องจากการทำข้อตกลง CCU อาจส่งผลให้เงื่อนไขตามสัญญาเปลี่ยนแปลงไปอย่างเป็นสาระสำคัญ และเกี่ยวข้องโดยตรงกับการเปิดเผยข้อมูลของบริษัท ก.ล.ต. จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 58 (2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ให้คณะกรรมการ PACE ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ CCU และผลกระทบต่อ PACE รวมทั้งเปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 7 วัน

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ PACE ได้ชี้แจงว่าข้อมูลการสูญเสียอำนาจการควบคุมในบริษัท เพซ โปรเจ็ค วัน จำกัด ที่ลงทุน โรงแรมบางกอก เอดิชั่น และ บริษัท เพซ โปรเจ็ค ทรี จำกัด จุดชมวิวมหานคร ออบเซอร์เวชั่น เด็ค จนเป็นเหตุให้บริษัทต้องเปลี่ยนแปลงอำนาจควบคุมจากบริษัทย่อยเป็นการร่วมค้า เนื่องจากผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิกลุ่ม ข ซึ่งถือหุ้นโดย Apollo Asia Sprint Holding Company Limited และ Goldman Sachs Investments Holdings (Asia) Limited ได้ยืนยันเข้ามาร่วมลงทุน โดยต้องการมีส่วนร่วมในการบริหารและพัฒนาโครงการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)หรือ PACE วันนี้ แกว่งตัวผันผวนรุนแรง โดยในช่วงบ่ายมีราคาลดลงไปอยู่ในระดับต่ำสุดที่ 1.52 บาท ลดลง 0.52 บาท หรือราว 25.4% และดีดตัวกลับมาปิดตลาดที่ 1.94 บาท ลดลง 0.10 บาท หรือ 4.90%

Advertisment