หุ้นไทยผันผวนโมเมนตัมขาขึ้นไม่แกร่ง 3 วันติดยืนเหนือ 1,335-1,340 จุดไม่ได้

ตลาดหุ้นไทย

ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ผันผวนในกรอบ 1,325-1,345 จุด หลังวานนี้เผชิญแรงขายกดดันในช่วงท้ายตลาดทำให้ยืนเหนือ 1,335-1,340 จุดไม่ได้เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน บ่งบอกถึงความไม่แข็งแกร่งของโมเมนตัมทางขึ้น นักลงทุนยังรอดูความชัดเจนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ-การทยอยประกาศงบไตรมาส 2 กดดัน SET จะขยับไปไหนไม่ได้ไกล จับตาประชุม ครม.ประยุทธ์ 2/2 นัดแรก 13 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2563 บริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันศุกร์ว่า ดัชนีวันนี้ผันผวนในกรอบระหว่าง 1,325-1,345 จุด หลังวานนี้เผชิญแรงขายกดดันในช่วงท้ายตลาดทำให้ยืนเหนือ 1,335-1,340 จุดไม่ได้เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน บ่งบอกถึงความไม่แข็งแกร่งของโมเมนตัมทางขึ้น ขณะที่นักลงทุนยังรอดูความชัดเจนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ของสหรัฐและการทยอยประกาศงบไตรมาส 2 ของบริษัทจดทะเบียน จึงคาด SET INDEX จะขยับไปไหนไม่ได้ไกล

ส่วน ครม.ใหม่ ไม่พลิกโผ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรี 7 รายใน ครม.ประยุทธ์ 2/2 โดยเตรียมประชุมครม.ชุดใหม่ ครั้งแรก 13 ส.ค. จับตาทิศทางการดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจโดยเฉพาะการกระตุ้นภาคการ
ท่องเที่ยว ธุรกิจ SMEs และปัญหาคนตกงาน

ด้านความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-จีน กดดันตลาด โดยสหรัฐยังคงเดินเกมรุกจีนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเยือนไตหวันในรอบ 40 ปี ซึ่งถือเป็นการขัดนโบายจีนเดียวของรัฐบาลปักกิ่ง และเตรียมผลักดันมาตรการ ล้างบาง เทคโนโลยีของจีนโดยเตรียมแบนแอปพลิเคชันของจีน และรวมถึงการไม่ให้แอปพลิเคชันของบริษัทสัญชาติอเมริกันถูกใช้งานบนระบบปฏิบัติการของจีน โดยเป้าหมายแรกคือ หัวเว่ย ทางฝ่ายวิจัยมองว่าการกระทำแบบนี้ส่วนหนึ่งเพื่อบีบจีนเรื่องข้อตกลงการค้าก่อนนัดประมินผลในวันที่ 15 ส.ค.นี้

วานนี้สหรัฐเผยตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 1.186 ล้านราย ดีกว่าตลาดคาดที่ 1.42 สำนราย เป็นนัยว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเริ่มฟื้นตัวท่ามกลาง COVID-19 ที่ยังรุนแรง แต่ยังต้องจับตาตัวเลขอัตราการว่างและอัตราการจ้างงานนอกภาคเกษตรฯ ที่จะประกาศในวันนี้ ซึ่งดูเหมือนตลาตยังคาดการณ์การจ้างงานฯ ยังคงแย่อยู่ จึงอาจยังเป็นตัวจำกัดการฟื้นตัวของตลาด