ชง ศบศ. ช่วยลูกหนี้ 3 กลุ่ม ออกมาตรการใหม่รับมือ “สิ้นสุดพักหนี้”

ใกล้ได้ข้อสรุปมาตรการใหม่รับมือจบ “พักหนี้” สศช. ชง ศบศ. 21 ต.ค.นี้ แบ่ง 3 กลุ่ม “เขียว-เหลือง-แดง” จัดวิธีช่วยเหลือแตกต่างกัน

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตามที่ สศช. ได้รับมอบหมายจากศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ให้เป็นเจ้าภาพเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือเร่งด่วนถึงแนวทางรับมือมาตรการพักชำระหนี้ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 22 ต.ค.นี้ โดยได้มีการประชุมร่วมกันเมื่อช่วงเช้าวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้รายงานข้อมูลการจำแนกลูกหนี้ที่ทำร่วมกับธนาคารพาณิชย์ โดยแบ่งลูกหนี้ที่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้นราว 12 ล้านบัญชี ออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มสีเขียว, กลุ่มสีเหลือง และ กลุ่มสีแดง

โดยกลุ่มสีเขียว จะเป็นกลุ่มที่คาดว่าจะกลับมาชำระหนี้ได้ ซึ่ง ธปท. ประเมินว่ามีราว 60% ของลูกหนี้ทั้งสิ้น 12 ล้านบัญชี ขณะที่กลุ่มสีเหลือง เป็นกลุ่มที่อาจจะยังไม่แข็งแรง โดยการช่วยเหลือกลุ่มนี้ต้องหารือกันว่า จะช่วยเหลือแบบใด ซึ่งอาจจะยืดหนี้ หรือปรับเทอมชำระหนี้ให้ ทั้งนี้ จะต้องพิจารณาเป็นรายบุคคลไป โดยที่ผ่านมาทางธนาคารพาณิชย์ก็มีการเข้าไปตรวจสอบลูกหนี้ทุกบัญชี มีการเรียกมาคุยทุกรายอยู่แล้ว ส่วนกลุ่มสีแดง ที่ดูแลธุรกิจไปต่อไม่ได้ ก็อาจจะต้องช่วยเหลือปรับโครงสร้างหนี้ ปรับโครงสร้างธุรกิจ

อย่างไรก็ดี ยังมีประเด็นที่ต้องพิจารณาว่า มาตรการที่จะออกมา การช่วยเหลือจะมีอะไรบ้าง อย่างเช่น กรณีกลุ่มสีเขียว ก็อาจจะต้องมีมาตรการในลักษณะช่วยประคองธุรกิจ เพื่อไม่ให้กลายเป็นสีเหลือง เป็นต้น

ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจโรงแรม ถือว่าส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มสีแดง ซึ่งอาจจะต้องมีมาตรการที่ดูแลเป็นการเฉพาะ ส่วนกลุ่มธุรกิจด้านการผลิตส่วนใหญ่จะพอเดินหน้าธุรกิจไปได้แล้ว

Advertisment

“ที่ประชุมได้เห็นชอบกรอบที่จะเดินร่วมกันแล้ว แต่ยังต้องมีการไปหารือกันในรายละเอียดอีกทีว่า มาตรการจะออกมาอย่างไรบ้าง ต้องทำอย่างระมัดระวัง เพราะถ้าออกมาไม่ดี เดี๋ยวจะกลายเกิดเป็น Moral Hazard (สภาวะทางด้านศีลธรรม) ได้ ซึ่งในวันที่ 16 ต.ค.นี้ จะมีการหารือกันกลุ่มเล็ก ในระดับคนทำงาน ระหว่าง สศช. ธปท. กระทรวงการคลัง รวมถึงภาคเอกชน แล้วเสนอให้ ศบศ.พิจารณาเห็นชอบในสัปดาห์หน้า โดยตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่า มาตรการที่ออกมาจะเป็นแพ็กเกจหรือไม่ แต่บอกได้ว่า จบมาตรการพักหนี้ในวันที่ 22 ต.ค.นี้ จำเป็นต้องมีมาตรการอะไรมาช่วยต่อ” นายดนุชากล่าว