“SCGP” เทคโอเวอร์ “Go-Pak UK” สยายปีกธุรกิจสู่ “ยุโรป-อเมริกาเหนือ”

หุ้น-การเงิน-สินค้า

บริษัทย่อย “ปูนซิเมนต์ไทย” เทคโอเวอร์ซื้อหุ้น Go-Pak UK Limited ขยายฐานลูกค้าสู่ตลาดสหราชอาณาจักร ยุโรป

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ “SCC” ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ช่วงเช้าวันนี้ (3 พ.ย. 2563) ถึงกรณีบริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ “SCGP” ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SCC ได้เข้าทำสัญญาซื้อหุ้น Go-Pak UK Limited โดยได้มีการแจ้ง ตลท. เมื่อวานนี้ (2 พ.ย. 2563)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำวานนี้ นายวิชาญ จิตร์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCGP ได้แจ้ง ตลท. ถึงธุรกรรมดังกล่าว โดยระบุว่า SCGP ได้ลงนามในสัญญาซื้อหุ้น เพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 100% ใน Go-Pak UK Limited หรือ “Go-Pak” ในวันที่ 2 พ.ย. 2563

ทั้งนี้ ธุรกรรมดังกล่วจะดำเนินการผ่านบริษัทย่อยที่ SCGP ถือหุ้นทั้งหมด ซึ่ง SCGP จะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมเมื่อธรุกรรมเสร็จสิ้น โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปของการลงทุนประมาณเดือน ธ.ค. 2563 หลังจากได้รับการอนุมัติขั้นสุดท้ายด้านกฎเกณฑ์ต่าง ๆ จากหน่วยงานที่มีอำนาจในประเทศที่เกี่ยวข้อง

โดย Go-pak มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองบริสตอล สหราชอาณาจักร และมีฐานการผลิตอยู่ทางตอนใต้ของเวียดนาม โดยเป็นหนึ่งในผู้นำในการให้บริการโซลูชันด้านบรรจุภัณฑ์อาหารในสหราชอาณาจักร ยุโรป และอเมริกาเหนือ ทั้งจากฐานการผลิตของตนเองและเครือข่ายการจัดหาสินค้าทั่วโลก ซึ่งบรรจุภัณฑ์อาหารเหล่านี้จะนำไปใช้ในการบรรจุอาหารและเครื่องดื่มพร้อมรับประทาน

Advertisment

นอกจากนี้ Go-Pak มีฐานลูกค้าเป็นผู้จัดจำหน่ายในภาคธุรกิจการบริการด้านอาหาร ผู้ค้าปลีก และ ผู้ค้าส่งที่เกี่ยวเนื่องกับกิจการร้านอาหาร เครือข่ายร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ร้านขายอาหารนำกลับ รวมถึงผู้ให้บริการจัดเลี้ยงนอกสถานที่ โดยธุรกิจข้างต้นมุ่งเน้นเรื่องความสะอาด ความปลอดภัย คุณภาพ และความสะดวก ซึ่งสอดคล้องกับรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคในปัจจุบัน และเป็นปัจจัยส่งเสริมการเติบโตของความต้องการบรรจุภัณฑ์อาหารทั่วโลก

ทั้งนี้ SCGP มีฐานการผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารในมาเลเชียและไทย โดยมีตลาดหลักในภูมิภาคอาเซียนและญี่ปุ่น การเข้าซื้อหุ้น Go-Pak เป็นการขยายธุรกิจบรรจุภัณฑ์อาหารของ SCGP ซึ่งจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของฐานตลาดผู้บริโภคของบริษัท และเป็นการขยายฐานลูกค้าไปยังตลาดสหราชอาณาจักร ยุโรป และ อเมริกาเหนือ

อีกทั้งเป็นการเสริมศักยภาพในการแข่งขันด้วยการเพิ่มความหลากหลายของโซลูชันด้านบรรจุภัณฑ์อาหาร และขยายฐานการผลิตเพื่อการเติบโตของธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน

Go-Pak ก่อตั้งขึ้นในปี 2552 และมีการเติบโตทางธุรกิจอย่างก้าวกระโดดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยในช่วง 12 เดือนล่าสุด (ไตรมาสที่ 4/2562 – 3/2563) Go-Pak มีรายได้ 68.7 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง (ประมาณ 2,800 ล้านบาท) มีมูลค่าสินทรัพย์ 40.7 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง (ประมาณ 1,650 ล้านบาท) เมื่อสิ้นสุดไตรมาสที่ 3/2563 และมีกำลังการผลิตบรรจุภัณฑ์อาหาร 4 พันล้านชิ้นต่อปื ด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายกว่า 250 ประเภท

Advertisment

สำหรับ SCGP เป็นผู้ให้บริการบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งนำเสนอบริการด้านบรรจุภัณฑ์เยื่อและกระดาษ บรรจุภัณฑ์จากวัสดุสมรรถนะสูงและพอลิมอร์ และบริการบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลายอื่นๆ โดยมีฐานการผลิตรวมกว่า 40 แห่งในเวียดนาม อินโดนีเชีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย

โครงการลงทุนดังกล่าวเป็นการได้มา ซึ่งบริษัทย่อยที่ขนาดของสินทรัพย์ยังอยู่ในช่วงของการสรุปราคาหุ้นชั้นสุดท้าย จึงยังไม่สามารถคำนวณขนาดของรายการตามเกณฑ์ของ ตลท. ในเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ได้ แต่จากประมาณการในเบื้องต้น ธุรกรรมนี้เมื่อรวมกับรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นในระหว่าง 6 เดือนก่อน วันที่มีการเข้าทำรายการนี้เมื่อเทียบกับมูลค่าของสินทรัพย์รวมตามงบการเงินรวมของ SCGP สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย. 2563 ยังน้อยกว่า 15% ของสินทรัพย์รวม และไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน