กรุงไทยทุ่มปั้น “วายุคลาวด์” ซัพพอร์ต “บิ๊กดาต้ารัฐ” คนไทย60ล้านราย

ธนาคารกรุงไทยเปิดเสาร์-อาทิตย์
แฟ้มภาพ

“ธนาคารกรุงไทย” ทุ่มลงทุนพัฒนาระบบคลาวด์คอมพิวติ้งเอง เตรียมเปิดตัว “วายุคลาวด์” ในไตรมาสแรกนี้ “ผยง” ชี้เป็นธุรกิจใหม่ที่จะให้บริการในไทยปั้นรายได้ให้ธนาคารด้วย นอกเหนือจากทำไว้ใช้งานเองเพื่อรองรับฐานลูกค้าตามนโยบายรัฐที่ขยายตัวสู่ 40 ล้านคนอย่างรวดเร็ว ตั้งเป้าพัฒนารองรับ 60 ล้านคนต่อ

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วงไตรมาสแรกปี 2564 นี้ ธนาคารมีแผนจะเปิดตัว “วายุคลาวด์” ซึ่งเป็นระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง (cloud computing) ที่บริษัทลูกของธนาคาร คือ บริษัท เคทีบี คอมพิวเตอร์ เซอร์วิส ได้ลงทุนพัฒนาขึ้นมาในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา โดยนอกจากจะรองรับการใช้งานภายในธนาคารกรุงไทยแล้ว ยังมีแผนเปิดให้บริการเป็นการทั่วไปด้วย ถือเป็นธุรกิจใหม่ที่จะทำรายได้ให้ธนาคารในอนาคตต่อไป

“วันนี้เรากำลังทำ world class cloud ตั้งชื่อว่า วายุคลาวด์ ซึ่งเราทำไว้ใช้เอง และจะให้บริการกับภายนอกด้วย เป็น new business (ธุรกิจใหม่) ที่เราทำ โดยประมาณ 2-3 เดือนนี้จะออกมาให้เห็น” นายผยงกล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารตัดสินใจทุ่มลงทุนระบบคลาวด์ แทนการใช้ระบบจากผู้ให้บริการต่างประเทศ เนื่องจากต้องรองรับฐานข้อมูลลูกค้าที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว จากการที่ธนาคารกรุงไทยเป็นธนาคารพาณิชย์ของรัฐ ซึ่งต้องทำหน้าที่เป็นกลไกของรัฐในการดำเนินโครงการต่าง ๆ อาทิ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ, ชิม ช้อป ใช้, การจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท, เราเที่ยวด้วยกัน, คนละครึ่ง เป็นต้น จึงต้องพัฒนาระบบให้รองรับผู้ใช้บริการที่เพิ่มสู่ 40 ล้านคน อย่างรวดเร็ว รวมถึงจะต้องขยายต่อไปให้รองรับได้ถึงระดับ 60 ล้านคนในอนาคต

“ถ้าจะซื้อระบบก็ต้องเข้าไปคุยกับผู้ให้บริการทุกราย ทั้งกูเกิล อเมซอน เอดับบลิวเอส หัวเว่ย ไอบีเอ็ม อาลีบาบา หรือแม้กระทั่งไดมอนด์โอเชียน แต่ทั้งหมดนี้ก็ยังมีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายทุกปีอยู่ดี ดังนั้นจึงตัดสินใจพัฒนาเอง ซึ่งก็ใช้เงินลงทุนไปพอสมควร แต่ก็ถือว่าถูกกว่าการซื้อระบบ และมีความปลอดภัยในแง่การรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ซึ่งเรื่องข้อมูลมีความละเอียดอ่อน เพราะเกี่ยวโยงกับรัฐ” นายผยงกล่าว