ยักษ์ประกัน 3 ค่ายโดดชิงเบี้ยกรมธรรม์ ‘‘แพ้วัคซีนโควิด-19’’

วัคซีน-โควิด-19

ยักษ์ประกันวินาศภัยไทย 3 ค่าย แห่ขอคปภ.อนุมัติออกกรมธรรม์ประกัน “แพ้วัคซีนโควิด-19” สบช่องรัฐเตรียมฉีดวัคซีนให้คนไทยเร็ว ๆ นี้ “ทิพยประกันภัย” ส่ง 3 แผนประกัน เบี้ยต่ำสุด 6.50 บาทจนถึงสูงสุด 65 บาท“กรุงเทพประกันภัย” ขายแล้ว ! เบี้ย 89/489/679 บาท ฟาก “เมืองไทยประกันภัย” ยื่น คปภ.แล้ว รออนุมัติ

นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด(มหาชน) หรือ TIP เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภายในเดือน ก.พ.นี้ บริษัทคาดว่าจะเริ่มขายกรมธรรม์ประกันภัยสำหรับผู้แพ้วัคซีนโควิด-19 ได้ โดยขณะนี้รอเพียงการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)

ซึ่งเบื้องต้นเงื่อนไขความคุ้มครอง กรณีฉีดวัคซีนโควิดแล้วทำให้เกิดอาการแพ้ (side effect) ลูกค้าจะได้รับค่าชดเชยรายวัน (ต้องแอดมิตนอนโรงพยาบาล) และหากเกิดการเจ็บป่วยระยะสุดท้าย (โคม่า) จะได้รับเงินสูงสุด 1 ล้านบาท

“เราไม่มีฟีเจอร์ค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยในให้ลูกค้า เพราะประเมินดูแล้วว่าค่าใช้จ่ายส่วนนี้ทางรัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบให้ประชาชน” นายสมพรกล่าว

ทั้งนี้ แบบประกันจะมีให้เลือก 3 แผนได้แก่ 1.ค่าชดเชยรายวัน วันละ 300 บาท สูงสุด 10 วัน เมื่อเข้ารักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน (IPD) ในโรงพยาบาล เนื่องจากอาการแพ้วัคซีนโควิด

และกรณีโคม่า จะได้รับทุนประกันภัย 1 แสนบาท 2.ค่าชดเชยรายวัน วันละ 500 บาท สูงสุด 10 วัน และกรณีโคม่า รับทุนประกันภัย 5 แสนบาทและ 3.ค่าชดเชยรายวัน วันละ 1,000 บาทสูงสุด 10 วัน และกรณีเกิดการเจ็บป่วยโคม่า รับทุนประกันภัย 1 ล้านบาท

ขณะที่อัตราเบี้ยประกันจะอยู่ระหว่าง 6.50 บาท ไปจนถึง 65 บาท ซึ่งจะคุ้มครองแบบปีต่อปี อย่างไรก็ดี สำหรับลูกค้าที่ซื้อประกันโควิดกับบริษัท ที่มีอยู่กว่า 2.5 ล้านราย (เบี้ยประกันรวม 1,400 ล้านบาท)

บริษัทจะแถมความคุ้มครองนี้ให้เมื่อลูกค้าต่ออายุกรมธรรม์ (จะได้ส่วนลดเบี้ยอีก 20%) โดยจะให้ความคุ้มครองเฉพาะกรณีเกิดอาการแพ้วัคซีนโควิด แล้วเกิดการเจ็บป่วยโคม่า แต่จะไม่ได้รับค่าชดเชยรายวัน

“สมมุติ ลูกค้าที่ซื้อประกันโควิดแผนแรก ทุนประกันภัย 1 แสนบาท เกิดอาการแพ้จนกระทั่งโคม่า บริษัทจะจ่ายเงินคุ้มครองให้จำนวน 1 แสนบาทตามเงื่อนไข ทั้งนี้ เมื่อลูกค้าต่ออายุกรมธรรม์ประกันโควิดกับบริษัท ความคุ้มครองแพ้วัคซีนแถมพ่วงไปนั้น จะมีผลคุ้มครองทันที” นายสมพรกล่าว

ขณะที่ บมจ.กรุงเทพประกันภัย (BKI) เริ่มเปิดขายประกันภัยแพ้วัคซีนโควิด-19 เมื่อวันที่ 2 ก.พ. จำนวน 3 แผน คุ้มครองกรณีฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้วทำให้เกิดอาการแพ้ จนต้องเข้าพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน

แบ่งเป็น จ่ายตามจริงสูงสุดไม่เกิน 1 หมื่นบาท, 5 หมื่นบาท และ 1 แสนบาท พร้อมเงินปลอบขวัญสำหรับผู้ป่วยในกรณีเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลติดต่อกันไม่น้อยกว่า 5 วัน ทุนประกัน 5,000 บาท, 2.5 หมื่นบาท หรือ 5 หมื่นบาท กรณีโคม่ารับทุนประกัน 1 แสนบาท, 5 แสนบาท หรือ 1 ล้านบาท

และกรณีเสียชีวิต/ทุพพลภาพถาวรจากอุบัติเหตุรับทุนประกัน 1 หมื่นบาท, 5 หมื่นบาท หรือ 1 แสนบาท  ทั้งนี้ รับประกันตั้งแต่ผู้มีอายุแรกเกิดจนถึง 100 ปี เบี้ยประกันภัยแผนแรก 99 บาท แผนสอง 489 บาท และแผนสาม 859 บาท

ทั้งนี้ เบี้ยประกันสำหรับผู้ที่มีประกันโควิดกับบริษัทหรือบริษัทใดก็ได้ ราคาเบี้ยจะอยู่ที่ 79 บาท, 389 บาท และ 679 บาท (ตามลำดับ) ระยะคุ้มครอง 1 ปี โดยให้ซื้อได้คนละ 1 ฉบับเท่านั้น

นายวาสิต ล่ำซำ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.เมืองไทยประกันภัย (MTI) กล่าวว่า บริษัทได้ยื่นขออนุมัติแบบกรมธรรม์ประกันภัยแพ้วัคซีนโควิด-19 ไปที่สำนักงาน คปภ.แล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างออกแบบแผน เพราะมีแนวคิดหลายวิธี แต่คงจะคล้าย ๆ กับผู้เล่นอื่นในตลาด

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า ประกันภัยแพ้วัคซีนโควิด-19 จะเป็นสินค้าช่วงทดลองตลาดเหมือนประกันโควิดเมื่อปีที่แล้ว เพราะตอนนี้ยังไม่มีสถิติที่แน่ชัดมาคำนวณเบี้ยได้ เนื่องด้วยยอดผู้เสียชีวิตจากอาการแพ้วัคซีนในต่างประเทศน้อย เช่น นอเวร์ตาย 23 ราย เป็นต้น แต่ทั้งนี้มองว่าอะไรที่เป็นความเสี่ยงและคนเริ่มกังวล บริษัทประกันภัยสามารถพัฒนาโปรดักต์มารองรับได้ ซึ่งหลังจากนี้เมื่อคนไทยเริ่มทยอยฉีดวัคซีนคงต้องมาประเมินผลกระทบอีกครั้ง แต่คาดว่าจากความกลัวคนคงซื้อประกันตัวนี้เก็บไว้เพื่อป้องกันความเสี่ยง เนื่องจากเบี้ยไม่แพง
“ในอนาคตอัตราเบี้ยเรตเดียวอาจจะไม่สะท้อนความเสี่ยงที่แท้จริง เพราะคนที่มีปัญหาเยอะคือผู้สูงอายุ ดังนั้นราคาเบี้ยประกันอาจจะต้องแบ่งโซนเด็ก, วัยรุ่น, ผู้สูงวัย” นายอานนท์กล่าว