ธปท.ไฟเขียว “ซีมันนี่ฯ” เครือเดียวกับ​ “ช้อปปี้” ปล่อยกู้ดิจิทัลพีโลน

แบงก์ชาติ

ธปท.ประกาศไฟเขียว “บริษัท ซีมันนี่ (แคปปิตอล) จำกัด” บริษัท​ในเครือ​ SEA Group​ ทุนสิงคโปร์​ เจ้าของ​ “ช้อปปี้”  ทำธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล รายแรกในประเทศไทย ดึงเทคโนโลยีดิจิทัลและข้อมูลทางเลือกปล่อยกู้

วันที่ 3 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศรายชื่อผู้ประกอบการรายแรก ได้แก่ บริษัท ซีมันนี่ (แคปปิตอล) จำกัด ที่ได้รับอนุมัติดำเนินธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล คือ สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่ผู้ประกอบธุรกิจนำเทคโนโลยีดิจิทัลและข้อมูลทางเลือก (alternative data) มาใช้ในการให้บริการสินเชื่อในขั้นตอนของการประเมินความสามารถหรือความเต็มใจในการชำระหนี้ การเบิกจ่ายและรับชำระคืนสินเชื่อ และการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ

ทั้งนี้ ให้หมายถึงเฉพาะสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มิใช่สินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน ตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ

ทั้งนี้บริษัท ซีมันนี่ (แคปปิตอล) จำกัด เป็นบริษัทในเครือ SEA GROUP บริษัทสัญชาติสิงคโปร์ เจ้าของแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ช “ช้อปปี้” (Shopee) และ บริษัท การีน่า ผู้ให้บริการเกมออนไลน์รายใหญ่

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า บริษัท ซีมันนี่ (แคปปิตอล) จำกัด จดทะเบียนเมื่อ 11 สิงหาคม2558 ถือหุ้นโดย บริษัท ซีมันนี่ (เครดิต) ทีเอช ไพรเวท ลิมิเต็ด สัญชาติสิงคโปร์50% และบริษัท ซีมันนี่ (แคปปิตอล) โฮลดิ้ง 1 จำกัด สัญชาติไทย 50%

โดยมีนางสาวมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ และนายเยีย กัง เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ