หุ้นไทยแกว่งตัว 1,565-1,590 จุด เงินเฟ้อสหรัฐเร่งตัวสูงกดดันบรรยากาศลงทุน

หุ้น-ดอลลาร์-ขนส่ง-น้ำมัน

ตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่งตัวอิงทางลงระหว่าง 1,565-1,590 จุด ตลาดถูกกดดันจากความกังวลภาวะเงินเฟ้อสหรัฐเร่งตัวสูงขึ้น กดดันบรรยากาศลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ ล่าสุดบอนด์ยีลด์สหรัฐแตะระดับ 1.62% เช้านี้ MSCI เผยรายชื่อหุ้นไทยที่ถูกปรับเข้า/ออก ดัชนี MSCI Global Standard Index และ MSCI Small Cap Index มีผลบังคับใช้ราคาปิดวันที่ 27 พ.ค.นี้

วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า ถูกเซ็นติเมนต์เชิงลบกดดัน คาดเช้านี้แกว่งตัวอิงทางลงระหว่าง 1,565 – 1,590 จุด หลัก ๆ มาจากความกังวลภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐที่อาจเร่งตัวสูงขึ้น กดดันบรรยากาศลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก วานนี้ตลาดหุ้นสหรัฐและกลุ่มประเทศยุโรป ล้วนปิดตัวในแดนลบจากความกังวลภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐที่อาจเร่งตัวขึ้น ทั้งราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลายอย่างในตลาดโลกต่างปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่

รวมถึงวานนี้สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน (JOLTS) ของเดือน มี.ค. ที่ 8.123 ล้านตำแหน่ง เป็นสถิติสูงสุดใหม่และยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องติดต่อกันหลายเดือน สะท้อนให้เห็นว่าภาคการจ้างงานของสหรัฐกำลังอยู่ในภาวะขาดแคลนทรัพยากรมนุษย์และเศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

เหล่านี้ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี ล่าสุดปรับตัวขึ้นไปอยู่ที่บริวณ 1.62% กดดันการปรับตัวขึ้นของสินทรัพย์เสี่ยง โดยเฉพาะในหุ้นกลุ่มเทคฯ ทางฝ่ายวิจัยแนะนำให้นักลงทุนติดตามตัวเลขดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อ CPI และ CORE CPI เดือน เม.ย.ของสหรัฐในคืนนี้ หากตัวเลขออกมาสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ จะทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี เร่งตัวขึ้นอีก และจะกดดันบรรยากาศการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงไปอีกระยะหนึ่ง

ติดตาม MSCI ปรับหุ้นเข้า-ออกในการคำนวณดัชนี โดยเช้านี้ MSCI เผยรายชื่อหุ้นไทยที่ถูกปรับเข้า/ออก MSCI Global Standard Index และ MSCI Small Cap Index ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ ณ ราคาปิดวันที่ 27 พ.ค.นี้ โดยมีรายละเอียดดังนี้

MSCI Global Standard Index: หุ้นเข้าใหม่ CBG, SCGP หุ้นถูกคัดออก DTAC, KBANK-F

MSCI Small Cap Index หุ้นเข้าใหม่ ACE, PSL, RCL, SCCC, SINGER, SYNEX, TTA, TOA ไม่มีหุ้นถูกคัดออก

ราคาน้ำมันโลกยังทรงตัว ล่าสุดราคาน้ำมันดิบโลก WTI ยังทรงตัว ขณะที่สำนักข่าวในต่างประเทศจะรายงานว่าสถานีให้บริการน้ำมันตั้งแต่รัฐ Florida ไปจนถึง Virginia (ชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐ) เริ่มส่งสัญญาณการขาดแคลนน้ำมันบ้างแล้ว หลังท่อส่งน้ำมัน Colonial Pipeline ถูโจมตีทางไซเบอร์ จนต้องปิดทำการติดต่อกันกว่า 5 วันทำการ ซึ่งท่อส่งน้ำมันดังกล่าวคิดเป็นอุปทานราว 45% ของการใช้เชื้อเพลิงในโซนชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม บริษัท Colonial Pipeline ยังคงยืนยันว่าท่อขนส่งน้ำมันจะกลับมาให้ดำเนินการได้ภายในสุดสัปดาห์นี้ จึงต้องจับตาว่าจะเป็นจริงตามนั้นได้หรือไม่ เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันดิบโลกในระยะสั้นต่อไป