สรรพากร ไม่ขยายเวลายื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา คาดยื่นแบบทะลุ 11 ล้านคน

สรรพากร

กรมสรรพากร ชี้ไม่ขยายเวลายื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปิดยื่นภาษี ภ.ง.ด. 90-91 ถึง 30 มิ.ย. คาดปีนี้ผู้เสียภาษียื่นแบบทะลุ 11 ล้านคน ล่าสุดยื่นมาแล้ว 9 ล้าน คืนภาษีไปได้ 2.8 หมื่นล้านบาท

วันที่ 8 มิถุนายน 2564 นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในปีนี้กรมฯ คาดว่าจะมีผู้เข้ามายื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90/ภ.ง.ด.91 ตามเป้าหมาย 11 ล้านคน หลังจากปัจจุบันมียอดยื่นเข้ามาแล้วประมาณ 9 ล้านคน เนื่องจากปีนี้กรมฯได้มีการอำนวยความสะดวกให้ยื่นแบบภาษีได้ทั้งผ่านอินเตอร์เน็ต และแบบกระดาษ รวมถึงยังได้ขยายเวลาการยื่นแบบภาษีทางอินเทอร์เน็ทจากเดือน มี.ค.ไปจนถึง 30 มิ.ย.นี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในช่วงที่มีการระบาดของโควิด

“ปัจจุบันยอดการยื่นภาษีเข้ามาเกือบ 9 ล้านคนแล้ว ส่วนใหญ่เป็นการยื่นภาษีผ่านอินเทอร์เน็ตเกินกว่า 90% ส่วนที่เหลือเป็นการยื่นผ่านกระดาษ และคาดว่าเมื่อใกล้ ๆ ปิดรับยื่น จะมียอดยื่นภาษีเข้ามาอีกมาก ซึ่งถือเป็นปกติของทุกปีที่จะมีคนมายื่นในช่วง 1-2 สัปดาห์สุดท้ายค่อนข้างเยอะ”

สำหรับแนวโน้มการจัดเก็บรายได้ภาษีสรรพากรในปีนี้ ยอมรับได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิดอยู่พอสมควร แต่กรมฯ พยายามจัดเก็บรายได้ให้ดีที่สุด และดูแลประชาชนที่เดือดร้อนควบคู่กันไป ส่วนจะถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ตามเอกสารงบประมาณ 2.085 ล้านล้านบาทหรือไม่ ก็เป็นสิ่งที่กรมฯพยายามทำอยู่ ขณะที่การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศที่มีรายได้ในประเทศไทยหรือภาษีอีบิสสิเนส จะบังคับใช้แน่นอน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 64 แต่การรับรู้รายได้เข้ามาก็น่าจะเริ่มปีงบประมาณหน้า

นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-6 มิ.ย. 64 มีผู้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90 และ ภ.ง.ด.91 ประจำปีภาษี 2563 แล้วกว่า 8,975 ล้านฉบับ โดยกว่า 90% เป็นการยื่นแบบผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งภายในสิ้นเดือน มิ.ย. 64 นี้ จะครบกำหนดยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่กรมขยายระยะเวลาให้แล้ว

อย่างไรก็ดี กรมยังไม่ได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงานในการพิจารณาขยายระยะเวลายื่นแบบภาษีเงินได้ออกไปอีก แม้ว่าสถานการณ์การระบาดของไวรัสวิด-19 รอบใหม่จะยังไม่คลี่คลาย แต่ขณะนี้เริ่มมีวัคซีนเข้ามาแล้ว ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

พร้อมกันนี้ กรมได้เร่งดำเนินการพิจารณาและอนุมัติคืนภาษีตามแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90 และ ภ.ง.ด.91 ประจำปีภาษี 2563 ที่เปิดให้ยื่นขอคืนตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2564 โดยปัจจุบันมีการยื่นแบบขอคืนภาษีรวมทั้งหมด 3.1 ล้านฉบับ โดยกรมได้อนุมัติและคืนภาษีไปแล้วกว่า 2.83 ล้านฉบับ เป็นเม็ดเงินรวมกว่า 28,047 ล้านบาท หรือคิดเป็น 90% เพื่อเป็นการเติมสภาพคล่องให้กับประชาชนด้วย

“ยืนยันว่าการจัดเก็บรายได้ของกรมที่ลดลง ไม่ได้กระทบการเร่งคืนภาษีให้กับประชาชน ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน รัฐได้เตรียมงบประมาณสำหรับดูแลในเรื่องการคืนภาษีอยู่แล้ว ส่วนขั้นตอนการดำเนินการคืนเงินให้กับผู้เสียภาษีกรมก็ดำเนินการได้อย่างรวดเร็วอยู่ หากยื่นขอคืนภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต และขอคืนเงินผ่านพร้อมเพย์ ถ้าไม่ติดปัญหาหักค่าใช้จ่ายผิด หักค่าลดหย่อนผิด และยื่นเงินได้ไม่ครบถ้วน เราก็จะคืนเงินได้ภายใน 7 วันอยู่แล้ว ส่วนคนที่คืนช้าอาจะมีสาเหตุมาจากเงินได้ที่ยื่นไว้ไม่ครบตามหลักฐานที่กรมมี จึงต้องทำให้ช้า เพราะมีการขอเอกสารเพิ่มเติม”