TGH ซื้อหุ้นบริษัทร่วมจาก “บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์” ถือหุ้นเป็น 100%

“เครือไทยโฮลดิ้งส์” ธุรกิจประกันและการเงินของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ส่งบริษัทย่อยซื้อหุ้น 68.80% ในบริษัทร่วมจาก “บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์” ถือหุ้นเป็น 100%

วันที่ 5 กรกฎาคม 2564 นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TGH แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ว่า บริษัท แคปปิตอล เซอร์วิส โฮลดิ้ง จำกัด (CSH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ได้เข้าซื้อหุ้นสามัญ 10,801,656 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 68.80% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดในบริษัท มี อินโนเวชั่น เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเดิมชื่อ บริษัท บิ๊กซี เซอร์วิสเซส จำกัด (MEIS) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมจากบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ Big C ในฐานะผู้ขาย ทั้งนี้ธุรกรรมดังกล่าวมีความเกี่ยวโยงกันเนื่องจากบริษัทที่มีผู้ถือหุ้นใหญ่ทางอ้อมและผู้มีอำนาจควบคุมรายเดียวกันคือกลุ่ม TCC

โดยผลจากการซื้อหุ้นสามัญดังกล่าว ทำให้ MEIS เปลี่ยนสถานะจากการเป็นบริษัทร่วมของบริษัท มาเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ซึ่งโครงสร้างการถือหุ้นของบริษัทใน MEIS ทาง CSH บริษัทถือหุ้น 100% (ดูตาราง)

อย่างไรก็ดี บริษัท มี อินโนเวชั่น เซอร์วิส จำกัด (MEIS) เป็นธุรกิจที่สนับสนุนให้บริการธุรกิจประกันชีวิตและประกันวินาศภัย ทุนจดทะเบียน 157,016,580 บาท แบ่งออกเป็น 15,701,658 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท