บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (26 ก.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Karim SAHIB / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 26 กรกฎาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวลดลง 4.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงกดดันจากดัชนีเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น +0.08% สู่ระดับ 92.906 พร้อมปิดบวกเป็นสัปดาห์ที่ 2 โดยนักลงทุนได้เข้าซื้อดอลลาร์ก่อนการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้ ขณะที่ในทางเทคนิคเกิด “Golden Cross” ที่เส้นค่าเฉลี่ย 50 วันตัดขึ้นมายืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน ซึ่งเป็นสัญญาณของตลาดกระทิงในดัชนีดอลลาร์

นอกจากนี้ ทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่เคลื่อนไหวไม่ไกลจากระดับ 1.30% อีกด้วย สถานการณ์ดังกล่าวกดดันให้ทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,790.36 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี เกิดแรงซื้อ Buy the dip ในเวลาต่อมา ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนที่ทวีความรุนแรงขึ้น โดยล่าสุดวันศุกร์ทางการจีนประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่อชาวอเมริกันหลายราย โดยหนึ่งในนั้น คือ นายวิลเบอร์ รอสส์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ เพื่อตอบโต้การกระทำของสหรัฐต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงชาวจีน 8 คนที่ทำงานในฮ่องกง

นอกจากนี้ นักลงทุนบางส่วนยังเข้าช้อนซื้อทองคำเมื่อราคาปรับตัวลง จากความวิตกเกี่ยวการระบาดของ COVID-19 ในสหรัฐ หลังจากสหรัฐรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่โดยเฉลี่ยประมาณ 43,700 รายต่อวันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้น 65% จาก 7 วันก่อนหน้าและเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าจากเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน แต่กระนั้น การปรับตัวขึ้นของทองคำยังอยู่ในกรอบจำกัด เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังในการถือครองสถานะก่อนการประชุมเฟดในช่วงกลางสัปดาห์นี้ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -1.17 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่

คำแนะนำ เน้นเก็งกำไรในกรอบจากการแกว่งตัว หากราคายังไม่ผ่านโซน 1,813-1,818 ดอลลาร์ต่อออนซ์ รอเปิดสถานะซื้อในบริเวณ 1,794-1,790 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,790 ดอลลาร์ต่อออนซ์) เพื่อไปรอพิจารณาที่แนวรับถัดไป