บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (7 ก.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 7 กันยายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 3.06 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบางกว่าปกติเนื่องจากตลาดเงิน ตลาดทุนและตลาดทองคำนิวยอร์กปิดทำการในวันแรงงาน (Labor Day) ในระหว่างวันราคาทองคำอ่อนตัวลงจากระดับสูงสุดบริเวณ 1,830.36 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงกดดันจากการแรงขายทำกำไร

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากดัชนีดอลลาร์ที่ฟื้นตัวลดช่วงติดลบทั้งหมดที่เกิดขึ้นหลังจากรายงานการจ้างงานในสหรัฐที่ย่ำแย่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และปิดตลาดด้วยการแข็งค่าขึ้นในวันจันทร์ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกได้กลับมากระตุ้นแรงซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ประกอบกับสกุลเงินยูโรอ่อนลง 0.08% สู่ระดับ 1.1869 ดอลลาร์ในวันจันทร์ หลังจากในวันศุกร์ ยูโรแข็งค่าขึ้นเหนือระดับ 1.19 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สิ้นเดือน ก.ค. โดยได้รับแรงกดดันจากแรงขายทำกำไรก่อนที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB)จะจัดการประชุมนโยบายในสัปดาห์นี้

ปัจจัยที่กล่าวมากดดันให้ราคาทองคำอ่อนตัวลงทดสอบระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 1,820.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ดี ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นในช่วงปลายตลาดท่ามกลางการคาดการณ์มากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจยังไม่ประกาศปรับลดวงเงิน QE ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 21-22 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นปัจจัยสกัดช่วงติดลบทองเอาไว้ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

คำแนะนำ เน้นการเก็งกำไรในกรอบ หากราคาทองคำยังคงพยายามยืนเหนือโซนแนวรับแรกบริเวณ 1,813-1,807 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ได้ ทำให้ราคายังคงมีโอกาสขยับขึ้นเพื่อทดสอบแนวต้านโซน 1,833-1,849 ดอลลาร์ต่อออนซ์