SET อ่อนตัวแนวรับ 1,600-1,590 จุด กังวลเฟด-เศรษฐกิจสหรัฐ กดดันดัชนี

เงินบาท-ตลาดหุ้น-02

หุ้นไทย (SET) วันนี้อ่อนตัวแนวรับ 1,600-1,590 จุด จากความกังวลเฟดปรับลด QE-ขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด และความขัดแย้งเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ รวมถึงสหรัฐอาจปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ส่งผลให้เม็ดเงินผันผวน อย่างไรก็ตามจับตาตัวเลขดัชนี PCE Price Index ของสหรัฐวันนี้เพื่อจับสัญญาณเงินเฟ้อ

วันที่ 1 ตุลาคม 2564 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี หรือ บล.กรุงศรี คาดดัชนีหุ้นไทย (SET) วันนี้ อ่อนตัวแนวรับ 1,600-1,590 จุด จากความกังวลเฟด (FED) ปรับลด QE และขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด, ความขัดแย้งเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ รวมถึงสหรัฐอาจปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ส่งผลให้เม็ดเงิน (Fund flow) ผันผวน อย่างไรก็ตามการที่ราคาน้ำมันดิบที่ทรงตัวระดับสูงซึ่งบวกต่อกลุ่มพลังงาน รวมถึงแรงซื้อหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวจะช่วยหนุนให้ดัชนีรีบาวนด์ขึ้นได้

สำหรับปัจจัยวันนี้ ดัชนีดาวโจนส์ร่วงแรง 547 จุด (-1.59%) ปิดที่ 33,844 จุด เนื่องจากนักลงทุนกังวลภาวะ US Shut down หลังจากที่สภาคองเกรสยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการขยายเพดานหนี้ให้กับรัฐบาลสหรัฐ โดยสหรัฐมีกำหนดเส้นตายที่จะต้องขยายเพดานหนี้ให้ทันภายในวันที่ 18 ต.ค. ไม่เช่นนั้นสหรัฐจะไม่สามารถจ่ายเงินเดือนข้าราชการและชำระหนี้ของชาติ มีโอกาสถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ และมีผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง

ด้านราคาน้ำมันดิบยืนบวกสวนตลาดหุ้นดาวโจนส์จากข่าวจีนเตรียมซื้อน้ำมันดิบเพิ่ม : ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 20 เซนต์ (+0.3%) ปิดที่ 75.03 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจีนส่งสัญญาณเตรียมความพร้อมที่จะซื้อน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศ และสร้างความเชื่อมั่นและสเถียรภาพด้านพลังงาน เนื่องจากขณะนี้จีนกำลังเผชิญวิกฤตด้านพลังงานอย่างหนัก

วันนี้ติดตามดัชนีราคาด้านการบริโภคส่วนบุคคล ( PCE Price Index) ของสหรัฐเพื่อจับสัญญาณเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นมาตรวัดที่เฟดใช้กำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ ปัจจุบัน PCE Price index ที่ 4.2% และ Core PCE Price Index ที่ 3.6% หากวันนี้ตัวเลขยังเร่งตัวขึ้นจะทำให้นักลงทุนกลับมากังวลเรื่องเงินเฟ้อและดอกเบี้ยขาขึ้นกดดันให้ตลาดหุ้นจะถูกเทขาย

ทั้งนี้ บล.กรุงศรี แนะนำหุ้นน่าจับตาวันนี้ ได้แก่ TOP หรือ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 52.25 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าหมายราคาที่ 61 บาทต่อหุ้น จากค่าการกลั่นทยอยฟื้นตัวหลังจากหลายประเทศทยอยเปิดเมือง ต้นทุนนำเข้าน้ำมันจากตะวันออกกลาง (Crude premium) ยังมีโอกาสลดลงอีกในเดือน พ.ย. หลังมีข่าวซาอุฯเตรียมปรับลดราคา OSP ให้กับผู้ประกอบการในเอเชีย เป็นบวกกับ TOP มากสุดเพราะเป็นโรงกลั่นที่นำเข้าน้ำมันจากตะวันออกกลางมากสุดของกลุ่ม

และอีกตัวคือ IIG หรือ บริษัท ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 33.25 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าหมายราคาใหม่ที่ 38 บาทต่อหุ้น จากราคาเดิมที่ 33.5 บาทต่อหุ้น หลังผู้ให้บริการ IT Solution และ Digital Marketing ผ่าน Platform Data base และ Sale marketing อันดับหนึ่งของโลกอย่าง Oracle และ Salesforce ปัจจุบันมีลูกค้าเป็นองค์กรขนาดใหญ่ อาทิ MINT, CPF, CRC และ KTB