บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (17 ธ.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 17 ธันวาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 22.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากปัจจัยหลายประการ ได้แก่ (1) ค่าเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะ 1.33755 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย. หลังธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการประกาศ “ขึ้น” อัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ และได้กลายเป็นธนาคารกลางขนาดใหญ่แห่งแรกที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่เกิดการระบาดของ COVID-19

(2) ยูโรแข็งค่าแตะระดับสูงสุดของเดือนนี้ที่ 1.136 หลังจาก ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบาย แต่ประกาศว่าจะ วงเงินซื้อพันธบัตรในโครงการ Pandemic Emergency Purchase Programme (PEPP) ในไตรมาสหน้า และยุติโครงการดังกล่าวในเดือน มี.ค. 2022 แม้ว่าจะเน้นย้ำถึงความยืดหยุ่นของนโยบายการเงินก็ตาม ซึ่งจะเห็นได้ว่าจุดยืนด้านนโยบายการเงินของทั้ง BoE และ ECB ค่อนข้าง Hawkish มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าจนเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำ

(3) การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐที่แย่เกินคาด อาทิ ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงาน รวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการ และ (4) แรงซื้อตามทางเทคนิค หลังจากปัจจัย 3 ประการแรกได้ดันให้ทองคำทะลุผ่านระดับสูงสุดของสัปดาห์ก่อนหน้า และเส้นค่าเฉลี่ย 100 และ 200 วัน นั่นทำให้ราคาทองคำทะยานขึ้นต่อจนกระทั่งขึ้นมาเคลื่อนไหวเหนือ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 สัปดาห์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ แต่อาจจับตาผลการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ)

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ 1,787-1,783
จุดทำกำไร ขายทำกำไร $1,808-1,821
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,767