ทองเค คืออะไร เป็นทองแท้ หรือ ปลอม?

ทอง

หลายคนอาจเคยสงสัยว่า “ทองเค” เป็นทองปลอม หรือทองแท้ หลังได้ยินผ่านหูครั้งแรก

จริง ๆ แล้วทองคำ มีหลายชนิด และถูกแบ่งออกตามประเภทการใช้งานจริง เพราะด้วยคุณสมบัติที่มีความอ่อนตัว จึงไม่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับทุกอย่างได้ จึงต้องมีวัตถุชนิดอื่น ๆ มาผสมเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน

“ประชาชาติธุรกิจ” พาทำความรู้จัก ทองเค ว่าแท้จริงแล้ว เป็นทองคำจริงหรือไม่ แล้วทำไมถึงต้องมี ทองเคเกิดขึ้น

ทองเค คืออะไร

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ให้บริการซื้อ-ขายทองคำ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับทองเค ไว้ว่า เป็นทองแท้ โดยมีความบริสุทธิ์ของทองที่แตกต่างกัน โดยตัวอักษร K นั้นเป็นการเรียกแทนค่าของความบริสุทธิ์ของทองที่เรียกว่า กะรัต (Karat) เป็นหน่วยมาตรฐานที่ใช้กันเป็นสากลทั่วโลก

ทำไมต้องทองเค

SILOM JEWERLY ร้านขายจิวเวลรี่ย่านสีลม เผยเหตุผลการเกิดขึ้นของทองเคว่า ด้วยความที่การทำเครื่องประดับที่จะต้องมีการฝังเพชรหรือพลอยลงไปนั้น ทองที่มีเปอร์เซ็นต์ความบริสุทธิ์ของทองที่สูง หากนำทองเปอร์เซ็นต์สูงมาใช้กับเพชรพลอย อาจะทำให้เกิดการหลุดหายได้ง่าย จึงนิยมนำส่วนผสมอื่นมาผสมเพื่อทำให้ทองมีความแข็งตัวมากขึ้น เนื่องจากคุณสมบัติเฉพาะของทอง คือ มีความเหนียวนิ่ม

ทองเค มีกี่ชนิด

สมาคมค้าทองคำ ระบุว่า การกำหนดคุณภาพของทองคำยังคงใช้ความบริสุทธิ์ของทองคำในการบ่งบอกคุณภาพของทองคำ โดย “ทองเค” มีเกณฑ์การบ่งบอกคุณภาพของเนื้อทองโดยบ่งบอกความบริสุทธิ์เป็นกะรัต โดยค่ากะรัต และเปอร์เซ็นต์ความบริสุทธิ์ของทองมี ดังนี้

ทอง 24K = ทองคำ 99.99-100% : เฉดสีทอง : นิยมใช้ในประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ จีน ฮ่องกง และอินโดนีเซีย

ทอง 23.16K = ทองคำ 96.50% : เฉดสีเหลือง และทองเข้ม : นิยมใช้ในประเทศไทย

ทอง 22K = ทองคำ 91.70% : เฉดสีเหลืองทอง : นิยมใช้ในประเทศอินเดีย อินเดียตะวันออกกลาง มาเลเซีย และสิงคโปร์

ทอง 21K = ทองคำ 87.50% : เฉดสีเหลืองทอง : นิยมใช้ในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง

ทอง 18K = ทองคำ 75% : เฉดสีเหลือง : นิยมใช้ในประเทศอิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส ญีุ่่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา

ทอง 14K = ทองคำ 58.33% : เฉดสีเหลือง : นิยมใช้ในประเทศสหรัฐอเมริกา อเมริกาเหนือ อังกฤษ เยอรมัน

ทอง 12K = ทองคำ 50% : เฉดสีเหลือง : นิยมใช้ทำเป็นนาฬิกาเก่า ยังไม่ค่อยนำมาทำเป็นเครื่องประดับ

ทอง 10K = ทองคำ 41.67% : เฉดสีเหลือง : นิยมใช้ในประเทศสหรัฐอเมริกา และอเมริกาเนหือ

ทอง 9K = ทองคำ 37.50% : เฉดสีเหลืองปนเขียว : นิยมใช้ในประเทศอังกฤษ

ทอง 8K = ทองคำ 33.3% : เฉดสีเหลืองซีด : นิยมใช้ในประเทศเยอรมัน อิตาลี และกรีซ

ทองเค
PHOTO : www.kornchanagems-jewelry.com

สำหรับประเทศไทยใช้มาตรฐานความบริสุทธิ์ของทองคำที่ 96.5 เปอร์เซ็นต์ หากจะเทียบเป็นกะรัตแล้ว จะได้ประมาณ 23.16K ซึ่งจะได้สีทองที่เหลืองเข้ม และมีความแข็งของเนื้อทองพอเหมาะสำหรับการนำมาทำเครื่องประดับ เนื่องจากทองคำบริสุทธิ์ 99.99 เปอร์เซ็นต์ มีความอ่อนตัวมาก จึงไม่สามารถนำมาใช้งานได้ จำเป็นต้องผสมโลหะอื่น ๆ ลงไปเพื่อปรับคุณสมบัติทางกายภาพของทองคำให้แข็งขึ้น คงทนต่อการสึกหรอ

ทองเค ผสมกับอะไร

โลหะที่นิยมนำมาผสมกับทองคำได้แก่ เงิน ทองแดง นิกเกล และสังกะสี ซึ่งอัตราส่วนจะสัมพันธ์ตามความต้องการของผู้ใช้งาน กล่าวคือ ผู้ผลิตทองรูปพรรณแต่ละรายจะมีสูตรของตนเอง ในการผสมโลหะอื่นเข้ากับทอง บางรายอาจผสมทองแดงเป็นสัดส่วนที่มากหน่อย เพราะต้องการให้สีของทองออกมามีสีอมแดง หรือบางรายอาจชอบให้ทองของตนสีออกเหลืองขาวก็ผสมเงินในอัตราส่วนที่พอเหมาะ ซึ่งทั้งหมดนั้นจะได้ความบริสุทธิ์ของทอง 96.5 เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกัน

ทองเค สามารถจำนำได้หรือไม่

แม้ทองเคจะเป็นทองคำ ที่ไม่ได้มีทองผสมอยู่ด้วย 100% แต่ยังสามารถขายหรือจำนำได้ ซึ่งการพิจารณามูลค่าขึ้นอยู่กับ เปอร์เซ็นต์หรือ ค่าเค (K) ของทองด้วย