บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (8 ก.พ.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Karim SAHIB / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 14.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ว่าตลาดจะคาดการณ์ในวงกว้างว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่ออกมาดีเกินคาด สะท้อนจาก FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 35% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือน มี.ค. จากเดิมที่ให้น้ำหนักเพียง 14%
นอกจากนี้ นักลงทุนลดคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือน มี.ค. โดยให้น้ำหนัก 73% ลดลงจากเดิมที่ให้น้ำหนัก 86% ซึ่งปัจจัยดังกล่าวหนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีให้เคลื่อนไหวเหนือ 1.9% ต่อเนื่อง
อย่างไรก็ดี ราคาทองคำปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ส่วนหนึ่งได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตก นอกจากนี้ ทองคำยังได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคประจำเดือน ม.ค. ที่กำลังจะเปิดเผยในวันพฤหัสบดีนี้ อาจพุ่งขึ้น 7.2% ในเดือน ม.ค. เมื่อเทียบรายปี
ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.1982 หรือในรอบ 40 ปี สถานการณ์ดังกล่าวผลักดันให้ราคาทองคำผ่านระดับสูงสุดเดิมจนกระตุ้นแรงซื้อตามเพิ่มเติม นั่นทำให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อทดสอบระดับสูงสุดที่ 1,823.52 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างวัน ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง
สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจขนาดเล็กจาก NFIB, ดุลการค้าเดือนธ.ค.และการสำรวจความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจจาก IBD/TIPP
คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ 1,810-1,806

จุดทำกำไร ขายทำกำไร $1,834
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากผ่าน $1,788