หลักทรัพย์ Alibaba DR ซื้อขายวันแรกราคาอยู่ที่ 5.15 บาท เหนือจอง 0.59%

ตลาดหุ้นไทย
ภาพ : Pixabay

หลักทรัพย์ Alibaba DR เข้าเทรดวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ราคาอยู่ที่ 5.15 บาท เหนือจอง 0.59% เพิ่มขึ้น 0.03 บาท จากราคาไอพีโอที่ 5.12 บาท โดยใช้ชื่อหลักทรัพย์ว่า “BABA80”

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ (DR) ของบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด ชื่อหลักทรัพย์ว่า “BABA80” เข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯ ราคาอยู่ที่ 5.15 บาท เพิ่มขึ้น 0.03 บาท เหนือจองที่ 0.59% จากราคาไอพีโอ (IPO) ที่ 5.12 บาท

DR BABA80 เป็นตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ อ้างอิงหลักทรัพย์บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BABA80) ออกโดย ธนาคารกรุงไทย หรือ KTB เพื่อเป็นทางเลือกการลงทุนในหุ้นต่างประเทศผ่านตลาดหลักทรัพย์ไทย เริ่มเทรดวันนี้เป็นวันแรก โดยมีจำนวนหน่วย 2,000 ล้านหน่วย อัตราส่วน DR : หลักทรัพย์ต่างประเทศ 100 : 1 โดยเสนอขาย Public offering ราคา DR 5.116379 บาทต่อหน่วย

โดยบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด เป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เป็นผู้นำระดับโลกด้านอีคอมเมิร์ซ และมีธุรกิจในเครือหลากหลาย อาทิ ธุรกิจดิจิทัล เทคโนโลยี ธุรกิจด้านสื่อมีเดียและความบันเทิง และธุรกิจด้านโลจิสติกส์

ส่วน Depositary Receipt (DR) เป็นตราสารที่ผู้ลงทุนมีโอกาสได้รับสิทธิประโยชน์จากหลักทรัพย์ต่างประเทศเปรียบเสมือนการถือครองหลักทรัพย์ต่างประเทศ DR จึงเป็นเครื่องมือในการกระจายการลงทุนไปยังหลักทรัพย์ต่างประเทศที่สะดวก โดยผู้ลงทุนสามารถซื้อขาย DR ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยเงินบาทและใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีอยู่และมีค่าธรรมเนียมเท่ากับการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ

นางสาวจิตรา อมรธรรม รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า การเติบโตของกำไรอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งในปี’65 จากการประมาณการของนักวิเคราะห์ยังคาดว่าเห็นการเติบโตได้ 10-20% และรายได้จะมีการเติบโตมากกว่า 80%

ซึ่งเมื่อเทียบกับราคาหุ้นที่ลดลงมาค่อนข้างมาก ถือว่ามีความน่าสนใจ เพราะราคาหุ้นถือว่าอยู่ในระดับที่ค่อนข้างถูก จากระดับของ P/E ที่ปรับลดลงมาจาก 14-15 เท่า เหลือ 12 เท่า ในปี 2565 ทำให้การลงทุนอาลีบาบา กรุ๊ป มีความน่าสนใจ สำหรับนักลงทุนที่มองหาหุ้นระดับโลก ราคาไม่แพง เติบโตดี