บล.บัวหลวง รายงานภาวะรอบด้านตลาดหุ้น 15 ธันวาคม 2560

วิเคราะห์ตลาดและแนวโน้ม

Breakout triangle?

วานนี้ดัชนีปิดที่ระดับแนวต้าน 1,715 จุด วันนี้คาดกรอบการเล่นขยับขึ้นเป็น 1,710-1,720 ซึ่งเป็นแนวต้านระยะสัปดาห์

เมื่อคืนที่ผ่านมาที่ประชุมนโยบายการเงินของ ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0% ตามที่ตลาดคาด อย่างไรก็ตามมีการปรับเพิ่มประมาณการ GDP ของยูโรโซนในปีหน้าจาก 1.8% เป็น 2.3% ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่เพียง 2.1% บ่งชี้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจโลกในปีหน้าจะมีการ
ขยายตัวได้ค่อนข้างดี ซึ่งจะส่งผลมาถึงภาพรวมของเศรษฐกิจในเอเชีย รวมถึงประเทศไทยเองซึ่งจะขยายตัวไปตามการส่งออกที่จะปรับตัวดีขึ้น

สัปดาห์นี้ คาดดัชนีฯยังประคองตัวเหนือระดับแนวรับ 1,680 จุด และลุ้นทดสอบ แนวต้าน 1,720 จุด แนะนำหุ้นรายตัวตามประเด็นการลงทุนต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน 1 การกลับมาของเงินเฟ้อ “Reflation theme”และดอกเบี้ยขาขึ้น 2 รับเฟดขึ้นดอกเบี้ย หุ้นเด่นๆใน 2 Theme นี้ แนะนำ BBL TCAP ECL TOP IRPC TPAC SCCC THAI

หุ้นแนะนำวันนี้

MONO แนวรับ 3.94 ต้าน 4.20 Stop loss 3.88 ตัวเลขเม็ดเงินโฆษณาในเดือน พ.ย. พลิกกลับมาบวก
ค่อนข้างแรง ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 44% YoY โดยเฉพาะเม็ดเงินที่ใช้ไปในสื่อดิจิตอลทีวี รายงานตัวเลข
ออกมาเติบโตถึง 93% YoY ซึ่งเราคาดว่าผู้ประกอบการที่มีเรตติ้งสูงอย่าง MONO จะเป็นเป้าหมายของเม็ด
เงินที่ไหลกลับมา ส่งผลให้มีการปรับราคาขายในปีหน้าขึ้นได้

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด

(+) ‘สมคิด’ จี้แบงก์รัฐช่วยเอสเอ็มอีฐานรากให้เข้าถึงแหล่งทุน วงเงินสินเชื่อ 2 แสนล้านบาท ก.อุตฯพร้อมเสนอ 10 มาตรการเข้า ครม.เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ตั้งเป้าฟื้นฟู-ส่งเสริม เอสเอ็มอีกว่า 1 ล้านราย คาดทุกธนาคารรัฐ-เอกชนทุ่มเงินลงระบบกว่า 3 แสนล้าน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจกว่า 1 ล้านล้าน (ที่มา มติชน)

(-) คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จีนได้ออกแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า ทางเจ้าหน้าทีกำลังตรวจสอบกรณีมีผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ได้ใช้บัญชีส่วนตัวทำการปั่นหุ้น ยักยอกเงินกองทุนของลูกค้า รวมถึงซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลวงในอีกด้วย

ความเคลื่อนไหวล่าสุดเพื่อกวาดล้างกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วนี้ มีขึ้นในช่วงที่รัฐบาลจีนกำลังระดมมาตรการต่างๆเพื่อควบคุมความเสี่ยงในภาคการเงิน

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ยังรายงานด้วยว่า รัฐบาลจีนยังเตรียมแผนการรับมือผลกระทบที่อาจตามมา หากสหรัฐออกกฎหมายปรับลดภาษี และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปีนี้ โดยธนาคารกลางจีน (PBOC) อยู่ในระหว่างเตรียมเครื่องมือต่างๆ ซึ่งรวมไปถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย มาตรการคุมเข้มทางการเงิน และการแทรกแซงค่าเงินหยวนด้วย (ที่มา ASPEN)