พบภาษา “บาเดชิ” ใกล้สูญพันธุ์ที่ปากีสถาน เหลือเพียง 3 คนสุดท้ายของโลกที่พูดได้!

/ภาพ BBC

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. บีบีซีรายงานถึงภาษาบาเดชิ ที่ใกล้สูญพันธุ์ โดยทั้งโลกมีแค่ชายแก่สามคนที่ยังคงพูดภาษานี้อยู่ ทั้งสามอาศัยอยู่ในหุบเขาบิชิกรามที่ปกคลุมด้วยหิมะ ห่างไกลจากเมืองใหญ่ทางตอนเหนือประเทศปากีสถาน

นายราฮิม กูล วัยประมาณ 70 ปี ผู้พูดภาษาบาเดชิได้เป็น 3 คนสุดท้ายของโลกกล่าวว่า ภาษาที่ตนพูดเริ่มหายไปตั้งแต่ชายในหมู่บ้านนี้เริ่มแต่งงานกับสาวต่างหมู่บ้านที่พูดภาษาตอร์วาลิ จากนั้นบรรดาเด็กๆลูกหลานก็ไม่พูดภาษาบาเดชิอีก แต่กลับพูดภาษาตอร์วาลิ ซึ่งนอกจากจะเป็นภาษาของหมู่บ้านอื่นแล้วยังเป็นภาษาที่ทรงอิทธิพลในพื้นที่อีกด้วย

ทั้งนี้เนื่องจากหมู่บ้านของพวกตนไม่มีงานให้ทำ หลายคนจึงต้องเข้าไปในจังหวัดใกล้เคียงเ และในพื้นที่ดังกล่าวผู้คนต่างพูดภาษาปาชโตเป็นส่วนใหญ่

“บรรดาลูกๆของเราพูดภาษาตอร์วาลิทั้งนั้น แล้ว…เราจะไปพูดภาษาที่เราพูดอยู่นี้กับใคร ” นายซาอิด กูล ญาติที่จำอายุตัวเองไม่ได้ของนายราฮิม กูล กล่าวเสริมถึงภาษาบาเดชิ และว่าศัพท์บางคำในภาษาบาเดชิก็มีหลงลืมบ้าง เว้นเสียแต่ได้ยินจากคู่สนทนาถึงนึกได้

นอกจากทั้งสองแล้ว นายอาลิ เชียร์ อายุประมาณ 70 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนกับทั้งสองคนก็เป็นอีกคนที่พูดสื่อสารภาษาบาเดชิได้

Advertisment

นายราฮิม กูล กล่าวด้วยว่า ตนมีลูกชายคนหนึ่ง และมีหลาน 5 คน  ทั้งหมดพูดภาษาตอร์วาลิ ไม่มีโอกาสได้ใช้ภาษาบาเดชิในรอบหลายทศวรรษที่ผ่านมา

ลูกของนายราฮิม กูล กล่าวว่า เสียใจที่ไม่มีโอกาสเรียนภาษาบาเดชิจากพ่อ ทั้งๆ ที่ร่างกายยังแข็งแรง พร้อมกับคิดว่าภาษานี้จะตายไปพร้อมพ่อของตนอย่างแน่นอน

นายซาการ์ ซามาน นักภาษาศาสตร์จากหน่วยงานไม่สังกัดรัฐ เผยว่า มีโอกาสเดินทางมาที่หุบเขาแห่งนี้ 3 ครั้ง แต่ไม่ค่อยมีใครอยากพูดภาษาถิ่นด้วย ตนกับนักภาษาศาสตร์คนอื่นๆ เก็บข้อมูลคำศัพท์ของภาษานี้ได้หลายร้อยคำ ซึ่งภาษานี้มีความเชื่อมโยงกับรากภาษาอินโด-อารยัน ซึ่งภาษาหลักๆ ที่อยู่ในรากนี้อย่างภาษาฮินดี ในอินเดีย หรือภาษาอูร์ดูในอินเดีย

นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องที่สายไปแล้วในการอนุรักษ์ภาษานี้ ซึ่งนายซามานระบุเพิ่มว่า ในสังคมของชาวปากีสถานที่อาศัยละแวกนี้มักจะพูดภาษาตอร์วาลิเสีย และภาษาปาชโตส่วนใหญ่ และดูถูกคนที่พูดภาษาบาเดชิ ทำให้ไม่ค่อยมีใครกล้าพูดภาษาดังกล่าวนี้

Advertisment

ลองฟังบางส่วนภาษาบาเดชิได้ที่นี่

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์