ร้านอาหาร JD Cafe ประเทศจีน สุดล้ำ! ทำ-เสิร์ฟอาหารด้วยโรบ็อต

อีกหนึ่งโมเดลธุรกิจที่น่าสนใจของ “JD.com” ก็คือ JD Cafe หรือ X Cafe ซึ่งเป็นที่แรกและที่เดียวในปัจจุบัน ตั้งอยู่ในเมืองเทียนจิน เมืองขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศจีน

JD.com เจ้าตลาดอีคอมเมิร์ซรายใหญ่อีกหนึ่งแบรนด์ของจีน แตกลายธุรกิจเปิดร้านอาหาร X Cafe ความพิเศษที่สุดของร้านอาหารแห่งนี้ ก็คือ สัดส่วนของโรบ็อตที่ใช้ภายในร้านมีมากถึง 80-90% โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วนก็คือ โรบ็อตสำหรับเสิร์ฟอาหาร และ โรบ็อตที่ใช้ทำอาหารร่วมกับเชฟภายในห้องครัว

เจ้าหน้าที่ของ JD.com กล่าวกับสื่อมวลชนของไทยว่า ร้านอาหาร X Cafe เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อเดือนพ.ย. ปี 2018 ที่ผ่านมา โดยจะเปิดให้บริการ 2 ช่วงเวลา ได้แก่ 11.00-14.00 น. กับ 17.30-21.00 น.

ทั้งนี้ เมนูอาหารที่มีอยู่ประมาณ 40 เมนู จะถูกทำโดยโรบ็อต 4 ตัว และเชฟอีกประมาณ 6-7 คนเท่านั้น จากจำนวนเชฟที่ต้องใช้จริงๆ ราว 15 คน เจ้าหน้าที่ของ JD.com ยังเคลมด้วยว่า ข้อดีของการใช้หุ่นยนต์ทำอาหาร ก็คือ รสชาติของอาหารที่สม่ำเสมอ และยังช่วยประหยัดเวลาในการทำอาหาร ให้เหลือเพียง 2-3 นาที/เมนู เท่านั้น และที่สำคัญ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายที่สิ้นเปลืองออกไปได้

ภายในร้านอาหาร ยังมีตัวเลือกสำหรับผู้ที่เร่งรีบและมีงบน้อย สามารถรับประทานได้แบบไม่อั้นในโซนที่เตรียมไว้ ในราคาน้อยกว่า 20 หยวนเท่านั้น

สำหรับในภาพรวมการเติบโตของธุรกิจร้านอาหารของ JD เจ้าหน้าที่ระบุว่า โดยเฉลี่ยรายได้ในตอนนี้สำหรับวันจันทร์-ศุกร์ อยู่ที่ 10,000-20,000 หยวน/วัน และสำหรับเสาร์-อาทิตย์จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 30,000-40,000 หยวน/วัน

“เราไม่สามารถบอกจำนวนลูกค้าเฉลี่ยได้ในแต่ละวัน แต่เราวัดความนิยมจาก การหมุนเวียนการใช้โต๊ะ เช่น ในวันจันทร์-ศุกร์ อัตราการหมุนเวียนโต๊ะอยู่ที่ 5-6 รอบ/วัน ส่วนเสาร์-อาทิตย์ คือ 6-7 รอบ/วัน ซึ่งมันเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง” เจ้าหน้าที่ของ JD กล่าว

สำหรับหุ่นยนต์ที่ใช้เสิร์ฟอาหารมีอยู่ 3 ตัวในปัจจุบัน โดย JD ใช้ฟังก์ชั่น 2 ระบบร่วม คือ “กล้อง” สำหรับใช้สแกนเพื่อหลีกเลี่ยงคนหรือสิ่งกีดขวางอื่นๆ และ “เรดาร์” เพื่อหาว่าลูกค้าที่ต้องได้รับออเดอร์อยู่ตรงไหน โดยโรบ็อตจะเดินไปเสิร์ฟตาหมายเลขโต๊ะที่พนักงานได้เลือกไว้

และที่น่าสนใจอีกอย่าง คือ โรบ็อตเสิร์ฟอาหารใช้เวลาชาร์จไฟฟ้าแค่ 4 ชั่วโมงเท่านั้น และสามารถใช้งานได้ตลอดทั้งวัน โดยทาง JD เล่าว่า โรบ็อตประเภทนี้เคยทดลองเดินมาแล้วมากที่สุดถึง 60 กิโลเมตร

สำหรับแผนขยายโมเดลในอนาคต ทาง JD.com กล่าวว่า ยังไม่มีแผนขยายโมเดลไปต่างประเทศตอนนี้ ส่วนในตลาดจีนอาจจะขยายสาขาเพิ่ม แต่ยังไม่กำหนดกรอบของแผนการชัดเจน