กองทัพปูจู่โจม ผ่านถนนมนุษย์ มุ่งหน้าวางไข่ทะเลคิวบา ถูกรถทับตาย 3.5 ล้านตัว

กองทัพปูจู่โจม
(AP Photo/Ramon Espinosa)

ทุกๆ ปี กองทัพปูหลายล้านตัวจะออกมาจากป่าในช่วงฝนแรกของฤดูใบไม้ผลิและพากันมุ่งหน้าไปวางไข่ในทะเลของคิวบา แม้ว่าเส้นทางนั้นอันตรายมากเพราะผ่านถนนของมนุษย์

วันที่ 14 เมษายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า กองทัพปูหลายล้านตัวในคิวบา ฝ่าฟันการเดินทางที่เต็มไปด้วยอันตราย ต้องข้ามถนนและทางหลวงหลายสายของมนุษย์ มุ่งหน้าลงน้ำที่อ่าวหมู (Bay of Pigs) เพื่อผสมพันธุ์และออกลูกออกหลาน

ระหว่างการย้ายถิ่น กองทัพปูทำให้คนขับรถต้องหักเลี้ยวกะทันหันเพื่อหลบปู รถจะได้ไม่ฆ่าปู แม้ปูสร้างความรำคาญให้กับผู้อยู่อาศัยและคนใช้รถ แต่ภาพเหล่าปูข้ามถนนก็สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ที่เพิ่งเห็นเป็นครั้งแรก

กองทัพปูจู่โจม
รถบรรทุกต้องเบรกเมื่อเห็นปูเต็มถนน ที่เมืองกิรอน ประเทศคิวบา เมื่อ 10 เม.ย.  2022.  (AP Photo/Ramon Espinosa)
กองทัพปูปูข้ามถนนเลียบชายฝั่งทะเล จนถูกรถทับตายไปจำนวนมาก ที่เมืองกิรอน คิวบา   (AP Photo/Ramon Espinosa)
ปูเดินไต่หินขึ้นมาจากทะเล ขณะที่ชาวประมงพักอยู่บนโขดหิน ที่เมืองกิรอน ประเทศคิวบา เมื่อ 10 เม.ย. 2022. (AP Photo/Ramon Espinosa)

เมืองกิรอนที่กองทัพปูอพยพนี้ อยู่ห่างจากกรุงฮาวานาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 180 กิโลเมตรและเคยเป็นสถานที่ที่ผู้ลี้ภัยชาวคิวบา ซึ่งได้เงินหนุนหลังจากสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐอเมริกา หรือ ซีไอเอเพื่อโค่นล้มฟิเดล คาสโตร แต่ทำไม่สำเร็จ

ในเมืองแห่งนี้มีพื้นที่ชุ่มน้ำที่ใหญ่ที่สุดในทะเลแคริบเบียน ชื่อ ซิเอนากา เดอ ซาปาตา สวยงามราวภาพวาดที่มีทะเลสีฟ้าเทอควอยซ์และโตรกผาชายฝั่งทะเลเป็นภาพพื้นหลัง

กองทัพปูจู่โจม
ปูเดินบนโขดหินหลังจากวางไข่ในทะเลเมืองกิรอน  เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2022.  (AP Photo/Ramon Espinosa)
ปูปีนข้ามกำแพงหลังจากวางไข่ในทะเลแล้ว ที่เมืองกิรอน ประเทศคิวบา ทุกปีจะมีปูหลายล้านตัวเดินทางสู่อ่าวหมู หรือ เบย์ ออฟ พิกส์ เพื่อไปวางไข่ (AP Photo/Ramon Espinosa)

อเมารี อูร์รา ไกด์เดินป่าวัย 50 ปีซึ่งใช้ชีวิตทั้งชีวิตในเมืองกิรอน กล่าวว่า ภายในตัวเมืองกิรอนที่ตนอาศัยอยู่ไม่ค่อยเห็นปูมากนัก แต่จะพบปูมากมายมหาศาลแถบชานเมืองจนคุ้นเคย

ปีนี้ พวกปูเริ่มออกเดินทางเร็วกว่าเดิมตั้งแต่สิ้นเดือน มี.. เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต้องประกาศเตือนคนขับรถให้หลีกเลี่ยงเส้นทางที่ปูใช้เดินทางในช่วงเช้าและเย็นเพราะเป็นเวลาที่ปูชอบย้ายถิ่น

ขณะที่นักอนุรักษ์เรียกร้องเสมอว่าควรปิดถนนสายหลัก โดยเฉพาะเวลาอพยพ

กองทัพปูจู่โจม
ปูหลายพันตัวเดินเต็มถนนเมืองกิรอน หลังจากวางไข่แล้ว บรรดาผู้ขับรถพยายามเลี่ยงไม่ให้เหยียบมันตาย  AP Photo/Ramon Espinosa)
กองทัพปูจู่โจม
รถวินเทจสไตล์อมเริกันหยุดรอปูหลายพันตัวที่เดินสู่ทะเล เมื่อ 9 เม.ย.  2022. (AP Photo/Ramon Espinosa)

เส้นทางผ่านของปูแดงซึ่งเป็นสปีชีส์ที่เรียกว่า gecarcinus ruricola อาจจะกินเวลาถึงเดือน .. ส่วนเวลาที่ปูย้ายถิ่นมากที่สุดอยู่ระหว่างเดือน เม..-.. ในช่วงนี้ ชาวบ้านจะต้องระมัดระวังมากเพราะถ้าปูรู้สึกว่าถูกคุกคาม พวกมันอาจจะใช้ก้ามเจาะยางรถยนต์

ตัวเลขอย่างเป็นทางการของจำนวนปูที่ตายระหว่างข้ามถนนเพราะถูกรถทับ คาดว่าอาจจะถึง 3.5 ล้านตัว โดยกองทัพปูจะใช้เวลาข้ามถนนประมาณ 1 นาทีครึ่ง

ปูชนิดนี้อาศัยและอพยพในประเทศบาฮามาส จาไมกาและโดมินิกา แต่ที่นี่และบางส่วนของชายฝั่งที่ติดกับจังหวัดซิเอนฟูเอโกสเป็นที่เดียวเส้นทางอพยพของปูทับซ้อนกับเส้นทางสัญจรของมนุษย์