“ซิดนีย์” อุณหภูมิทะลุ 47.3 องศาเซลเซียส ร้อนที่สุดในรอบ 79 ปี

Picture: Toby Zerna

เมื่อ 7 ม.ค. บีบีซีรายงานว่า นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เผชิญกับอากาศร้อนระอุถึง 47.3 องศาเซลเซียส ทำสถิติอุณหภูมิสูงสุดในรอบ 79 ปี โดยทางการออสเตรเลียประกาศเตือนความเสี่ยงเกิดเพลิงไหม้ และห้ามไม่ให้จุดไฟทั่วพื้นที่นครซิดนีย์ ขณะที่อุณหภูมิดังกล่าวนั้นเกือบทำลายสถิติเก่าในปี 2482 ที่นครซิดนีย์เผชิญกับอากาศร้อนสูงสุด 47.8 องศาเซลเซียส

สภาพอากาศร้อนระอุดังกล่าวส่งผลให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันรอบคัดเลือกนักกีฬาเทนนิสต้องยุติการแข่งขันลงชั่วคราวในเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากอุณหภูมิสูงมากกว่า 40 องศาเซลเซียส รวมทั้งยังทำให้การรายงานข่าวขัดข้องด้วยเนื่องจากช่างภาพไม่สามารถออกไปปฏิบัติหน้าที่กลางแจ้งได้ นอกจากนี้ ยังเกิดไฟป่าและเพลิงไหม้หลายจุดทั่วรัฐวิกตอเรีย และเซาท์ ออสเตรเลีย สร้างความเสียหายให้กับอาคารจำนวนมาก

อุณหภูมิที่พุ่งสูงนี้เกิดขึ้นหลังเมื่อเดือนก.ย. 2560 ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าชาวออสเตรเลียอาจต้องเตรียมเผชิญกับฤดูไฟป่าที่อันตรายในปีนี้ เนื่องมาจากฤดูหนาวที่เพิ่งผ่านไปนั้นมีความแห้งแล้งเป็นประวัติการณ์ โดยสาเหตุมาจากสภาพอากาศโลกเปลี่ยนแปลง หรือโลกร้อน ที่ส่งผลกระทบต่ออุณหภูมิในมหาสมุทรทำให้เกิดภาวะ “สภาพอากาศสุดโต่ง”

Picture: Toby Zerna
Picture: Toby Zerna

 

 

Advertisment

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์