ศาลให้ประกัน 1.2 แสน อิทธิพล คุณปลื้ม หลังโดนคุมตัวเช้าวันนี้

อิทธิพล คุณปลื้ม

โฆษกอัยการเผย อัยการปราบทุจริตฯยื่นฟ้อง ‘อิทธิพล คุณปลื้ม’ เเล้ว ศาลให้ประกัน 1.2 แสน เลื่อนนัดสอบคำให้การ 31 ต.ค. เหตุรอจัดหาทนายความ

วันที่ 9 ตุลาคม 2566 มติชนรายงานว่า นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษและโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า วันนี้เวลาประมาณ 14.30 น. พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ได้นำตัวนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรม ผู้ต้องหาในคดีอนุญาตสร้างโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ หาดพัทยา จ.ชลบุรี โดยมิชอบ ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบภาค 2 จังหวัดระยอง ในข้อหาร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157, 83 โดยศาลรับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำ อท.61/2566

เมื่อถามถึงว่านายอิทธิพลได้รับการอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวหรือไม่ นายประยุทธกล่าวว่า หลังจากอัยการยื่นฟ้องถือว่าคดีอยู่ในอำนาจพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จะเป็นผู้พิจารณาในเรื่องอนุญาตการให้ระกันตัว

ต่อมาเวลา 15.00 น. ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบภาค 2 ออกนั่งบัลลังก์ได้สอบคำให้การจำเลย โดยนายอิทธิพลให้การปฏิเสธสู้คดี ศาลได้สอบถามถึงทนายจำเลย จำเลยประสงค์หาทนายความเอง

เมื่อถามถึงว่านายอิทธิพลได้รับการอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวหรือไม่ นายประยุทธกล่าวว่า หลังจากอัยการยื่นฟ้องถือว่าคดีอยู่ในอำนาจพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จะเป็นผู้พิจารณาในเรื่องอนุญาตการให้ประกันตัว

ศาลจึงเลื่อนสอบคำให้การเพื่อให้จำเลยได้จัดหาทนายความอีกครั้งเป็นวันที่ 31 ต.ค. เวลา 13.30 น.

โดยภายหลังพนักงานอัยการยื่นฟ้อง ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างพิจารณา โดยตีราคาหลักประกันเป็นเงินสด 120,000 บาท