บิ๊กเต่าบุกวัดบางคลาน สว.กิตติศักดิ์ ร่วมวงเคลียร์ ชาวบ้านถอยแต่มี 2 เงื่อนไข

สว.กิตติศักดิ์

บิ๊กเต่าลุยเคลียร์ปมพิพาทวัดบางคลาน ‘สว.กิตติศักดิ์’ ร่วมวง นัดแรกชาวบ้านยอมถอย แต่มี 2 เงื่อนไข

วันที่ 19 ตุลาคม 2566 จากกรณีความขัดแย้งที่วัดบางคลาน ตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน ระหว่างกลุ่มอดีตเจ้าอาวาส กับกลุ่มเจ้าอาวาสรูปใหม่ คือพระครูพิสุทธิวรากร ที่ได้รับการแต่งตั้งจากมหาเถรสมาคม

โดยที่ผ่านมากลุ่มอดีตเจ้าอาวาสได้นำมวลชนมาบุกยึดครอบครองวัด และไม่ยอมให้เจ้าอาวาสรูปใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ตามกฎหมาย ถึงแม้ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานทั้งในจังหวัดและส่วนกลางพยายามเข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหา ทั้งทางข้อกฎหมาย และการเจรจาต่าง ๆ แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านนับสิบปีมายังไม่สามารถแก้ปัญหา

ก่อนที่ล่าสุด พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ได้มอบอำนาจให้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รรท.ผบก.ทล. แก้ปัญหาข้อพิพาทที่ยืดเยื้อมากว่า 9 ปี โดยนัดหมายทั้ง 2 ฝ่ายเข้ามาพูดคุยร่วมกันในวันที่ 18 ตุลาคมนั้น

วานนี้ วันที่ 18 ตุลาคม มติชนรายงานว่า ที่จังหวัดพิจิตร พลตำรวจตรีจรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจทางหลวง (รรท.ผบ.ทล.) พร้อมด้วยนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปร่วมประชุมหาข้อยุติกับผู้เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่าย และผู้นำในท้องถิ่น ผู้นำหมู่บ้าน ที่ห้องประชุมอำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร

สว.กิตติศักดิ์

โดยใช้เวลาการประชุมกว่า 2 ชั่วโมง จากนั้น พลตำรวจตรีจรูญเกียรติ ปานแก้ว เดินทางไปพบกับชาวบ้านที่ชุมนุมอยู่ในวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน โดยมีนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา อยู่ในวัด ร่วมกับชาวบ้านกว่า 100 คน พร้อมนำผลไม้ ทั้งทุเรียน ลองกอง ลำไย ที่ซื้อมาจากตลาดไทย มาให้กลุ่มชาวบ้าน พร้อมเชิญแกนนำกลุ่มชาวบ้าน เข้าหารือ เพื่อหาข้อยุติความขัดแย้งนานเกือบ 3 ชั่วโมง

พลตำรวจตรีจรูญเกียรติ ปานแก้ว ระบุว่า หลังจากมีการพูดคุยกัน ผลที่ออกมาเป็นบวกอย่างมาก ซึ่งทางคณะได้นำข้อมูลไปตรวจสอบ และจะกลับมาให้ชาวบ้านได้รับรู้ในอาทิตย์หน้า โดยทางกลุ่มชาวบ้านของอดีตเจ้าอาวาสที่ครอบครองวัดให้ความร่วมมือ

พร้อมข้อท้วงติงของชาวบ้าน 3-4 ข้อเสนอให้ตรวจสอบเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน มีการแต่งตั้งอย่างถูกต้องหรือไม่ รวมถึงคดีเก่าของเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน มีการดำเนินคดีไปถึงไหน ซึ่งทางทีมจะดำเนินการตรวจสอบเร่งด่วน สำหรับเจ้าอาวาส หากมาถูกต้องต้องยอมรับ ทั้งสองฝ่ายหากคุยไม่ลงตัวจะต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย

ส่วนการแต่งตั้งคณะกรรมการวัด ยืนยันว่าให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกเทศมนตรี เป็นคนเสนอ และผ่านบอร์ดคณะของตนเป็นผู้ดำเนินการ เจ้าอาวาสวัดไม่มีสิทธิเลือก เพื่อจะเอากรรมการชุดนี้มาบริหารจัดการวัดบางคลาน

ขณะที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมระบุว่า ได้รับมอบหน้าที่จากเจ้าอาวาส ซึ่งท่านยอมถอย หากคุยกันรู้เรื่องทั้งสองฝ่าย คดีเรื่องไหนถอนฟ้องได้ก็จะดำเนินการถอนฟ้องให้ ส่วนคดียักยอกทรัพย์ต้องดำเนินการต่อ เนื่องจากเป็นสมบัติของชาติ

ด้านแกนนำชาวบ้านเผยว่า ยินดีรับข้อเสนอของ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ แต่จะรับข้อเสนอของชาวบ้านได้ไหม ไม่ขัดข้องที่เจ้าอาวาสจะเข้ามาอยู่ แต่ 1.ขอให้ตรวจสอบทรัพย์สินก่อนว่า เงินของวัดบางคลาน ปัจจุบันมีเหลือเท่าไร 2.วัตถุมงคลที่จัดสร้างไปเหลือเท่าไร จะนำลงบัญชีวัดอย่างไร