เมาแล้วขับ ถูกจับช่วงสงกรานต์ ศาลสั่งขังทันที 15 วัน ดีเดย์พรุ่งนี้ 13 เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่กรมคุมประพฤติ นายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม นายประเสริฐ โหล่วประดิษฐ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงดอนเมือง ร่วมกันแถลงข่าวการใช้ “EM” หรือเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์กับคดีเมาแล้วขับ ช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายสราวุธกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการประสานงานความร่วมมือระหว่างสำนักงานศาลยุติธรรมและกรมคุมประพฤติ ในการนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวของสำนักงานศาลยุติธรรมมาใช้กับกลุ่มผู้ถูกคุมประพฤติ หลังศาลมีคำสั่งพิพากษา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 56 และกำหนดเงื่อนไขให้ติดเครื่องมือหรือเทคนิคติดตามตัวดูระยะแรก จะเริ่มนำร่องศาลแขวงพระนครเหนือและศาลแขวงดอนเมือง ตั้งแต่ช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

นายประเสริฐกล่าวว่า ศาลแขวงดอนเมืองได้รับโยบายนำร่องในการใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ ในคดีเกี่ยวกับ พ.ร.บ.จราจร กรณีเมาแล้วขับ สำหรับแนวทางการดำเนินการของศาลแขวงดอนเมือง กับกลุ่มคดีดังกล่าวนั้น หากผู้กระทำความผิด ตรวจวัดแล้วมีปริมาณแอลกอฮอล์ตั้งแต่ 251 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ศาลจะใช้นโนยายต่อผู้ต้องคำพิพากษาเหล่านี้ค่อนข้างเคร่งครัด โดยจะสั่งขังเลยอย่างน้อย 15 วัน ส่วนกลุ่มที่ตรวจวัดแล้วพบว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์ต่ำกว่า 251 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ศาลจะมีเงื่อนไขคุมประพฤติเพิ่มเติม โดยห้ามออกนอกสถานที่พักอาศัยในยามวิกาล เพื่อแก้ไขพฤติกรรมและเป็นการป้องปรามกระทำความผิด โดยจะใช้อีเอ็มหรือกำไลข้อเท้า ควบคุมกลุ่มคนเหล่านี้ และห้ามออกที่พักอาศัยจำนวน 15 วัน ทั้งนี้รวบไปถึงการแข่งรถบนถนนสาธารณะ เช่นกัน

นายประสารกล่าวว่า สำหรับการใช้เครื่องมือติดตามตัวจะใช้กับกลุ่มผู้ถูกคุมประพฤติ ในคดีขับรถขณะเมาสุราช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจะเริ่มใช้กับกลุ่มผู้กระทำความผิดตั้งแต่วันที่ 13 เมษายนนี้ ที่อยู่ในเขตความรับผิดชอบของสำนักงานคุมประพฤติกรุงเทพมหานคร 2 และสำนักงานกรุงเทพมหานคร 12 นอกจากนี้ จะมีการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างศูนย์ควบคุมและติดตามการปล่อยตัวชั่วคราวโดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานศาลยุติธรรมสำนักงานคุมประพฤติในการติดตามตัวผ่านฝึกอบรมเอาคลิปสามารถนำมาใช้กับบีเอ็มกลุ่มผู้นำความผิดในคดีขับรถขณะเมาสุรา

 

ที่มา : มติชนออนไลน์