กทม.เร่ง จัดโซนนิ่งพื้นที่ร้านเหล้าใกล้สถานศึกษาทั่วกรุง 1,027 โซน

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ศาลาว่าการกทม. นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1 โดยมี ผู้แทนกรมประชาสัมพันธ์ กรมสรรพสามิต หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกรุงเทพมหานคร อาทิ สำนักอนามัย สำนักการแพทย์ สำนักการศึกษา สำนักพัฒนาสังคม ร่วมประชุม

โดยที่ประชุมได้รับทราบรายงานการจัดทำแผนที่สารสนเทศภูมิศาสตร์เพื่อการควบคุมสถานที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา ซึ่งกรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัยร่วมกับ 50 สำนักงานเขต กองสารสนเทศภูมิศาสตร์ สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล กองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 10 กรุงเทพมหานคร กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และสถานศึกษา ได้ดำเนินการจัดทำแผนที่สารสนเทศภูมิศาสตร์เพื่อการควบคุมสถานที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา ทั้งระดับอุดมศึกษา อาชีวศึกษา มัธยมศึกษาและ ประถมศึกษา รวมจำนวนทั้งสิ้น 1,027 โซน

ซึ่งศูนย์อำนวยการประสารกำกับติดตามการดำเนินงานตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 22/2558 (ศอ.กต.) ให้มีการยกระดับโซนนิ่ง บริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา และมอบหมายให้กรุงเทพมหานครนำร่องร่วมกับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (GISTDA) และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในการยกระดับแนวเขตพื้นที่โซนนิ่ง บริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา โดยเพิ่มข้อมูลร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในแนวเขตพื้นที่โซนนิ่ง บริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา และช่องทางให้ประชาชนร้องทุกข์ได้ ในกรณีที่พบสถานประกอบการกระทำผิดซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วในช่วงเดือน ก.พ.60 รวมทั้งให้สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(องค์การมหาชน) (GISTDA) นำไปขยายผลในระดับประเทศต่อไป นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เสนอให้มีการเชื่อมต่อข้อมูลกับแอปพลิเคชั่น Police i lert u ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเพิ่มช่องทางในการร้องเรียน ให้เกิดการตรวจสอบและติดตามตามกระบวนกฎหมายด้วย

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาแนวทางการเชื่อมโยงข้อมูลกับแอปพลิเคชั่นPolice i lert u รวมทั้งศึกษาความเป็นไปได้ของการเชื่อมโยงข้อมูลทางด้าน IT กับหน่วยงานต่างๆ ให้มีมาตรฐานร่วมกัน เพื่อเพิ่มความสะดวกในการทำงานและการแจ้งข้อร้องเรียน ขณะเดียวกันกทม. จะกำชับให้ 50 สำนักงานเขตให้ความร่วมมือในการสำรวจข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอย่างต่อเนื่องด้วย

 

Advertisment

ที่มา ข่าวสดออนไลน์