เกาหลีใต้เปิดรับหมอต่างชาติ แก้ปัญหาแพทย์ฝึกหัดหยุดงานประท้วง

แพทย์ เกาหลีใต้
การประท้วงของแพทย์ในกรุงโซลเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2024 (ภาพโดย Jung Yeon-je / AFP)

เกาหลีใต้หันพึ่งหมอต่างชาติ แก้ปัญหาแพทย์ฝึกหัดหยุดงานประท้วงต้านแผนปฏิรูปของรัฐบาลที่ยังแก้ไม่ตก 

วันที่ 10 พฤษภาคม 2024 มติชนรายงานว่า การลาออกและผละงานประท้วงของเหล่าแพทย์ฝึกหัดจำนวนมากในประเทศเกาหลีใต้ เนื่องจากไม่พอใจแผนการปฏิรูปของรัฐบาล โดยเฉพาะการเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์ ซึ่งเป็นปัญหายืดเยื้อมานานหลายเดือนและยังไม่ได้ข้อยุติ และส่งผลกระทบต่อการให้บริการทางการแพทย์แก่ประชาชนนั้น

ล่าสุด นายฮัน ด็อก-ซู (Han Duck-soo) นายกรัฐมนตรีของเกาหลีใต้ ประกาศในวันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคมนี้ว่า เกาหลีใต้จะเปิดรับแพทย์ต่างชาติที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแพทย์เข้ามาทำงานในโรงพยาบาลต่าง ๆ ของเกาหลีใต้ได้ ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาปัญหาติดขัดในการให้บริการทางการแพทย์ในสถานพยาบาล

นายกรัฐมนตรีฮัน ด็อก-ซู กล่าวอีกว่า รัฐบาลจะตรวจสอบให้แน่ใจว่า “มีระบบความปลอดภัยที่สมบูรณ์ถี่ถ้วนเพื่อป้องกันไม่ให้แพทย์ที่ไม่มีคุณสมบัติเหมาะ (ที่มีใบอนุญาตจากต่างประเทศ) มารักษาคนไข้ของเรา”

หลังรัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศมาตรการพึ่งพาหมอต่างชาติ นายลิม ฮยอนแท็ก (Lim Hyun-taek) หัวหน้าสมาคมแพทย์เกาหลี (Korean Medical Association : KMA) ก็ได้แชร์รูปประกอบรายงานข่าวเรื่องแพทย์จบใหม่ชาวโซมาเลีย พร้อมข้อความว่า “เร็ว ๆ นี้” ก่อนที่ภาพดังกล่าวจะถูกลบทิ้งไปหลังจากถูกกระแสตีกลับในโลกออนไลน์ที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์การโพสต์ดังกล่าวอย่างหนัก 

Advertisment

นายคิม แจ-ฮยอน (Kim Jae Hyun) เลขาธิการขององค์กรพัฒนาเอกชนแห่งหนึ่งที่สนับสนุนการรักษาพยาบาลฟรี กล่าวถึงการกระทำของนายลิม ฮยอนแท็ก ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และเป็นการเหยียดเชื้อชาติอย่างชัดเจน  

“โพสต์นั้นแสวงหาประโยชน์จากโรคกลัวอิสลาม และทัศนคติแบบเหมารวมต่อประเทศกำลังพัฒนา” คิม แจ-ฮยอนกล่าว

ทั้งนี้ แพทย์ฝึกหัดในเกาหลีใต้จำนวนเกือบหมื่นคนได้ลาออก หรือหยุดงานประท้วงมาตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ เพื่อประท้วงแผนปฏิรูปของรัฐบาลที่มุ่งเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์เพิ่มขึ้นอีกปีละ 2,000 คน โดยกลุ่มผู้ประท้วงโต้แย้งว่า แผนปฏิรูปดังกล่าวจะกัดกร่อนคุณภาพการให้บริการทางการแพทย์แก่คนไข้

ก่อนหน้านี้รัฐบาลเกาหลีใต้ได้พยายามหาทางไกล่เกลี่ยมาแล้วแต่ไม่เป็นผล เนื่องจากกลุ่มแพทย์ที่ประท้วงต้องการให้ยกเลิกแผนปฏิรูปดังกล่าวไปทั้งหมด โดยขณะนี้การต่อสู้ในเรื่องนี้ยังอยู่ในชั้นศาล คาดว่าศาลสูงโซลจะมีคำตัดสินออกมาในสัปดาห์หน้า

Advertisment