‘บิ๊กตู่’ แนะครม.อย่าสนใจเสียงวิจารณ์ลงพื้นที่ ขอให้พิสูจน์ด้วยการทำงาน

‘บิ๊กตู่’ แนะ ครม.อย่าสนใจเสียงวิจารณ์ลงพื้นที่เพื่อการเมือง เหตุคุมความคิดคนไม่ได้ ชี้ขอให้ดูระหว่างสิ่งที่คนขอกับสิ่งที่ รบ.ให้

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 8 พฤษภาคม ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปรารภในตอนต้นของการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครชัยบุรินทร์ : นครราชสีมา-ชัยภูมิ-บุรีรัมย์-สุรินทร์) ที่มีทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดและภาคประชาชนเข้าร่วมประชุมว่า ความตั้งใจในการลงพื้นที่ จ.สุรินทร์และบุรีรัมย์ ก็เพื่อรับทราบปัญหาจากต้นทางว่านโยบายที่ส่งลงมาได้รับการปฏิบัติมากน้อยแค่ไหนและประสบปัญหาอะไรบ้างหรือไม่

อย่างไรก็ดี การนำเสนอข่าวการลงพื้นที่ถูกสื่อออกไปใน 2 ลักษณะ ลักษณะแรกคือเข้าใจว่ารัฐบาลมีความตั้งใจเข้ามาแก้ไขปัญหาในพื้นที่ อีกลักษณะคือพยายามนำเสนอเรื่องนัยยะทางการเมือง เช่น การดูด ส.ส. หรือทุ่มงบประมาณหลายหมื่นล้านเพื่อแลกกับผลทางการเมือง ซึ่งนายกฯได้ให้สติกับที่ประชุมว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะควบคุมความคิดของคน พูดไปก็มีทั้งคนเชื่อและไม่เชื่อ จึงไม่จำเป็นต้องพิรี้พิไรเพื่อชี้แจงเรื่องนี้ เพราะสิ่งที่จะพิสูจน์การทำงานของรัฐบาลได้ คือ เมื่อประชาชนได้เปรียบเทียบระหว่างเรื่องที่มีคนขอจากรัฐบาลกับเรื่องที่รัฐบาลให้ไป ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถให้ได้ทุกเรื่อง เนื่องจากต้องพิจารณาถึงความสอดคล้องของแผนงานและความพร้อมของพื้นที่

พร้อมกันนี้ นายกฯยังย้ำถึงความสำคัญของการกระจายอำนาจและขอให้ ครม.มุ่งมั่นทำงานตามแผนงานทั้งแผนปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาประเทศของสภาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และแผนพัฒนาจังหวัด ให้สอดรับกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่

 

Advertisment