“อธิบดีราชทัณฑ์” รุดเช็กความเรียบร้อยการคุมขังอดีตพระ พบมีโรคประจำตัว-เครียดทุกคน

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

จากกรณีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว พระชั้นผู้ใหญ่ 5 รูป ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีร่วมกันฟอกเงินทุจริตเงินอุดหนุนการศึกษา โรงเรียนพระปริยัติธรรม ตั้งแต่ปี 2557 รวมกว่า 150 ล้านบาท ประกอบด้วย “พระศรีคุณาภรณ์” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ, “พระครูสิริวิหารการสมจิตร จันทร์ศรี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ, “พระวิจิตรธรรมาภรณ์ หรือเจ้าคุณเทอด” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ, “พระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม)” เจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) และเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร และ “พระอรรถกิจโสภณ” เลขาเจ้าคณะกรุงเทพ วัดสระสามพระยา ก่อนถูกควบคุมตัวไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

และกรณีการควบคุมตัว “พระพุทธะอิสระ” หรือนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ อายุ 59 ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม และอดีตแกนนำ กปปส. เวทีแจ้งวัฒนะ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา คดีอั้งยี่ซ่องโจร และคดีปลอมพระปรมาภิไธย 2 สำนวน หลังถูกนำตัวมาฝากขังผัดแรกเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 25 พ.ค. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเดินทางมาเข้าตรวจเยี่ยมเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ว่า ในวันนี้ตนได้เข้าไปเยี่ยมผู้ต้องขังใหม่ที่แดน 1 หรือแดนแรกรับ พบว่าโรงนอนสะอาด สุขามีทั้งแบบนั่งยองและนั่งห้อยขา ถูกสุขลักษณะ ซึ่งขณะนี้ผู้ต้องขังใหม่ทุกคนได้เข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์ของโรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว พบว่ามีโรคประจำตัวกันทุกคน ส่วนยารักษาโรคจะอนุญาตให้นำยารักษาโรคประจำตัวเข้าไปได้ เว้นแต่เป็นยาที่กรมราชทัณฑ์มีอยู่แล้ว

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวต่อว่า จากการตรวจเยี่ยมยังพบว่าผู้ต้องขังใหม่ส่วนใหญ่จะมีอาการอ่อนเพลีย แต่เช้านี้อาการเริ่มดีขึ้น หน้าตาสดชื่น แจ่มใส และกินข้าวได้ ซึ่งในตอนนี้ทางเรือนจำจะยังให้อยู่ที่แดนแรกรับไปก่อน เพื่อให้ปรับตัวสักระยะหนึ่งก่อนจะชี้แจงถึงระเบียบเรือนจำและส่งไปยังแดนต่างๆ ในสัปดาห์หน้าตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ตอนนี้อนุญาตให้ใส่ชุดขาว เพราะต้องให้เวลาในการเปลี่ยนผ่านจากสงฆ์เป็นฆราวาส ซึ่งทุกคนจะต้องอยู่ในระเบียบของเรือนจำ ส่วนที่อดีตพระมีความประสงค์จะปฏิบัติธรรม หรือประกอบศาสนกิจ ยืนยันว่าปกติตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์จะมีช่วงเวลาให้ผู้ต้องขังสวดมนต์ ทำสมาธิ และเดินจงกลมอยู่แล้ว ซึ่งทางเรือนจำจะปฏิบัติกับทุกคนเท่าเทียมกันหมด เพราะถือว่าเป็นนักโทษชายเหมือนกัน

พระสงฆ์เดินทางมาเข้าเยี่ยมอดีตพระผู้ใหญ่ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในเรือนจำ

“สำหรับกรณีที่มีคนกังวลเรื่องผู้ต้องขังมีความคิดแตกต่างทางการเมืองอยู่มาก ยืนยันมีการพิจราณา คัดกรอง ไม่ให้มีการทะเลาะวิวาทเด็ดขาด ในส่วนการเข้าเยี่ยม ทางเรือนจำได้ปรับปรุงห้องเยี่ยมใหม่ เข้าเยี่ยมได้ทีละหลายคน ใช้โทรศัพท์พูดคุยกัน แต่ไม่มีการสัมผัสตัวและการยื่นของ ทั้งนี้ ผู้ต้องขังใหม่ก็สามารถรับประทานอาหารได้ปกติ” พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเรือนจำอนุญาตให้ญาติสามารถเข้าเยี่ยมอดีตพระทั้ง 5 รูป โดยในช่วงเช้า มีบรรดาญาติและลูกศิษย์ที่ยังคงศรัทธนาในความบริสุทธิ์เข้าเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับนำอาหารมาเยี่ยมด้วย

 

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์