พบซากโลมาอิรวดีเกยชายหาดเขาล้าน สภาพท้องแตก จนท.เผยมีรอยถูกกัด

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 4 สิงหาคม อาสาสมัครกู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถาน เขต อ.คลองใหญ่ ได้รับแจ้งประสานจากเจ้าหน้าที่ศูนย์ราชการุณย์ สภากาชาดไทย เขาล้าน อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ว่าให้มาช่วยเคลื่อนย้ายและฝัง ซากโลมาที่ตายแล้วถูกน้ำทะเลพัดขึ้นมาเกยชายหาด

หลังรับแจ้งแล้ว อาสาสมัครกู้ภัยฯ ได้เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ ซึ่งพบว่ามีซากโลมาตายแล้วอยู่ในสภาพเน่าเปื่อย ท้องแตก คาดว่าตายมาแล้วมากกว่า 1 สัปดาห์ เป็นชนิดโลมาอิรวดี เพศผู้ น้ำหนัก 28 กิโลกรัม ความยาวลำตัว 114 ซม. จากนั้น อส.กู้ภัย ได้ทำการเก็บเนื้อเยื่อจากซากโลมาตามที่เคยได้รับการอบรมไว้ เพื่อนำเนื้อเยี่อส่งไปยังศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ระยอง เพื่อตรวจสอบถึงสาเหตุการเสียชีวิตในครั้งนี้

นายธนกฤต สว่างพื้น เจ้าหน้าที่ศูนย์ราชการุณย์ กล่าวว่า หลังเข้าทำงานจะนำรถจักรยานยนต์ขี่ไปตามถนนเลียบชายหาดเพื่อตรวจและดูแลความเรียบร้อย และก็พบซากโลมาตายถูกคลื่นซัดมากองอยู่บนชายหาด จึงได้ลงไปดูและประสานไปยังอาสาสมัครกู้ภัยฯ เพื่อให้ช่วยเก็บนำไปฝังบริเวณใกล้ ๆ จุดที่พบ ซึ่งคาดว่าโลมาตัวดังกล่าวน่าจะมีอายุแค่ 6 เดือนเท่านั้น ส่วนบาดแผลบริเวณหน้าท้องนั้น เป็นรอยคล้ายกับถูกปลาที่มีฟันคมกัด อย่างไรก็ตาม ต้องรอให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงของการตายอีกครั้งหนึ่ง

 

 

Advertisment

ที่มา มติชนออนไลน์