สวนกระแส! สับปะรดบ้านห้วยม่วง จ.เลย กก.ละ 10 บาท ผลผลิตไม่พอขาย

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2561 นายบรรพต ยาฟอง นายอำเภอเมืองเลย ร่วมกับ น.ส.สิการย์ เฟื่องฟุ้ง พาณิชย์จังหวัดเลย ได้ออกใบรับรองร้านค้าจัดจำหน่ายให้เกษตรกรขายสับปะรดบ้านห้วยม่วงของแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีรสชาติหวานฉ่ำและหวานกรอบ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะสับปะรดบ้านห้วยม่วง อ.เมือง จ.เลย หลังจากเกษตรกรได้รับผลกระทบ พ่อค้าหัวใสนำสับปะรดจากที่อื่นมาปนขายให้กับผู้บริโภค ซึ่งมีรสชาติแตกต่างกัน

นายบรรพตเปิดเผยว่า สับปะรดไร่ม่วง ต.น้ำหมาน อ.เมือง จ.เลย มีชื่อเสียงคู่กับเมืองเลยกว่า 10 ปี มีรสชาติให้เลือก 2 อย่าง คือ รสชาติหวานฉ่ำและหวานกรอบ ไม่กัดลิ้นเวลารับประทาน รสชาติเป็นเอกลักษณ์จำเพาะ แตกต่างจากสับปะรดที่อื่น ทั้งยังเป็นสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ได้รับการคัดเลือกเป็นสุดยอดในระดับ 5 ดาว ปัจจุบันมีเกษตรกรปลูกกันมาก และยึดเป็นอาชีพ มีพื้นที่ปลูกกว่า 1,000 ไร่ แต่ละปีเกษตรกรที่ปลูกสับปะรดจะมีรายได้โดยรวมกว่า 150 ล้านบาทต่อปี การปลูกที่ไร่ม่วงจะไม่ใช้สารเคมี หากมีหญ้าขึ้นก็ใช้จอบเสียมดายหญ้าออก จึงเป็นสับปะรดที่ปลอดสารพิษ 100% เป็นที่ต้องการของตลาด

“ปีนี้สับปะรดในประเทศไทยผลผลิตออกมาล้นตลาด ขายกิโลกรัมละ 1- 2 บาท ทำให้พ่อค้าแม่ขายหัวใสนำสับปะรดจากที่อื่นมาปนขายกับสับปะรดบ้านห้วยม่วง ซึ่งมีราคาดีกว่าความต้องการของตลาด ราคาออกจากสวนมีการสั่งจองก่อนกิโลกรัมละ 6 บาท นำไปขายต่อกิโลกรัมละ 9-10 บาท แม้ทุกปีจะจัดงานวันสับปะรดในต้นเดือนมิถุนายน แต่ปีนี้ผลผลิตออกมาไม่พอจำหน่าย จึงได้เลื่อนจัดงานออกไปช่วงปลายเดือนมิถุนายน รอผลผลิตรอบที่ 2 ทางอำเภอเมืองเลยร่วมกับพาณิชย์จังหวัด ออกใบรับรองการันตีให้กับร้านค้าที่จำหน่ายสับปะรดห้วงม่วงของแท้ 100% อีกทั้งจะได้รักษาคุณภาพ รักษาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวแน่ใจว่าได้ซื้อของแท้กลับไปรับประทานที่บ้าน ซึ่งจะจัดจำหน่ายที่ตลาดบ้านห้วยม่วง ถนนสายเลย ภูเรือ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเลือกสินค้าไม่ถูกหลอกอีกต่อไป” นายบรรพตกล่าว

 

ที่มา:มติชนออนไลน์