“ดอน” เผยรอแถลงข่าวผลประชุม “สองผู้นำ” อย่างเป็นทางการ ก่อนแสดงท่าทีไทย

“ดอน” เผยรอแถลงข่าวผลหารือ “ทรัมป์-คิม” อย่างเป็นทางการก่อนแสดงท่าทีไทย ชี้เป็นเรื่องดีสามารถลดความตึงเครียดในเวทีโลกได้อีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อเวลา 13.30 น. ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการหารือระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กับนายคิม จอง อึน ประธานาธิบดีเกาหลีเหนือ ที่ประเทศสิงคโปร์ ว่า เชื่อว่าเป็นการหารือที่ทั้งสองฝ่ายจะพอใจ โดยในเวลา 15.00 น. ของวันเดียวกัน (12 มิ.ย.) จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ซึ่งทุกคนรอฟัง ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศเองได้เตรียมท่าทีต่อสิ่งที่เกิดขึ้นเท่าที่จะทำได้ไว้แล้ว เพียงแต่เราไม่สามารถแสดงท่าทีอย่างเป็นทางการออกมาได้ เนื่องจากต้องรอข่าวที่เป็นทางการออกมาก่อน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าท่าทีที่จะออกมานั้นจะส่งผลดีต่อภูมิภาคเอเชียและทั่วโลก สิ่งต่างๆ ที่ออกมาเป็นประเด็นที่สร้างสรรค์ แต่ยังไม่มีข่าวออกมาอย่างเป็นทางการ จึงไม่ทราบว่าสิ่งที่เป็นเรื่องสร้างสรรค์มีประเด็นเรื่องใดบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ผู้นำทั้งสองประเทศจับมือกันถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เชื่อว่าดี เพราะหลังจากต่อว่ากันไปกันมาแล้ว และมาได้สัมผัสมือกันถือเป็นเรื่องที่ดี เมื่อถามย้ำว่า จะส่งผลอะไรต่อการเมืองโลกหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า “ถ้าทุกอย่างเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ เราจะสามารถลดความตรึงเครียดในเวทีหนึ่ง แต่เวทีในประเทศอื่นๆ ยังจะต้องหาทาง”

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์