กองปราบฯ แถลงยึดสินค้าต่ำมาตรฐานเกือบ13,000ชิ้น “หมอโอ๊ค-โอปอล์” ลั่นเอาเรื่องถึงที่สุด

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา ดารา-พิธีกรชื่อดัง “โอปอล์” ปาณิสรา อารยะสกุล พร้อมด้วย “โอ๊ค” นายแพทย์สมิทธิ์ อารยะสกุล สามี และนายสิทธิชัย เพชรโมกุล ทนายความ เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.พิษณุพล เดชศรี สารวัตรสอบสวน สน.ทองหล่อ เพื่อเข้าแจ้งความเอาผิดและลงบันทึกประจำวัน หลังถูกนำชื่อและตัดต่อรูปภาพไปแอบอ้างขายสินค้ายาลดความอ้วน ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงนั้น

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) แจ้งวัฒนะ พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.), พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.) และ พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ผบก.ปอศ.) พร้อมด้วย “โอปอล์” ปาณิสรา อารยะสกุล และนายแพทย์สมิทธิ์ อารยะสกุล จัดแถลงข่าวการตรวจค้นโกดังหลอกจำหน่ายสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพจากประเทศจีน โดยการแอบอ้างบุคคลที่มีชื่อเสียง ทำให้ได้รับความเสียหาย

ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับคำร้องเรียน เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ทำการเข้าตรวจค้นเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง จำนวน 3 จุด ดังนี้ 1.สถานที่เก็บสินค้า โกดัง W3 บริษัท ไทคอน โลจิสติคส์ พาร์ค จำกัด (TPARK) เลขที่ 173/19 หมู่ 9 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ตรวจพบ แผ่นแปะลดความอ้วน จำนวน 636 กล่อง, เสาอากาศ จำนวน 144 ชิ้น, เครื่องวิดีโอเกม จำนวน 187 หน่วย และเครื่องหนีบผม จำนวน 10 หน่วย 2.สถานที่ส่งคืนพัสดุ-ตีกลับ โกดังเลขที่ 289 ถนนเลียบคลองลำกอไผ่ ถนนฉลองกรุง แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ ตรวจพบเสาอากาศ 338 กล่อง, แผ่นแปะลดความอ้วน Slim Patch 6,480 กล่อง, แผ่นแปะลดความอ้วน (ซองสีน้ำตาล) 2,830 กล่อง, ของเล่น Ironman จำนวน 394 ชิ้น, ของเล่น Rock Crawler จำนวน 58 ชิ้น, พัดลม Miracle fan จำนวน 72 ชิ้น, เครื่องเป่าผม 300 ชิ้น และกีตาร์ 440 ตัว และ 3.บริษัท เชิงถง เอ็กซ์เพลส (ไทยแลนด์) จำกัด เลขที่ 20, 22 ถนนสุทธิสารวินิจฉัย แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ ตรวจพบหมอนยางพารา 135 ใบ, ที่นอนยางพารา จำนวน 23 ชิ้น

เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจยึดรวมทั้งสิ้น 14 รายการ จำนวน 12,047 ชิ้น เข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน นำเข้าข้อมูลเท็จโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน, จำหน่ายสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม, นำเข้าสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม, ขายสินค้าที่ควบคุมฉลากโดยไม่มีฉลาก และช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ซื้อ หรือรับไว้โดยประการใด อันพึงรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร

ทั้งนี้ แผ่นแปะละความอ้วนอยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์กับองค์การอาหารและยา หากพิสูจน์ทราบเป็นเครื่องสำอาง ผู้ขายหรือมีไว้เพื่อขายจะมีความผิดฐาน ขายเครื่องสำอางที่แสดงฉลากไม่ถูกต้องและขายเครื่องสำอางที่มิได้จดแจ้ง แต่หากตรวจสอบพบว่าเป็นยา ผู้ขายจะมีความผิดฐาน ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต และขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา จึงตรวจยึดสินค้าตามรายการดังกล่าว นำส่งเจ้าพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไม่สามารถแจ้งข้อกล่าวหาได้ ต้องทำการรวบรวมหลักฐานอีกครั้งหนึ่ง

นายแพทย์สมิทธิ์กล่าวว่า ขอบคุณเป็นอย่างสูงสำหรับทุกหน่วยงานที่ช่วยทำการจับกุม เนื่องจากสินค้ามีการโฆษณาเกินจริง จึงมีผู้หลงเชื่อติดต่อขอซื้อเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการตรวจสอบและพบว่ามีภาพตัวเองโดนตัดต่อ หวังว่าจะไม่มีภาพใหม่ๆ เกิดขึ้นอีก และคิดว่ากระบวนการทั้งหมดทำขึ้นเพื่อการค้าอย่างมืออาชีพ จึงตั้งใจจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพราะเป็นห่วงประชาชนในเรื่องของสุขภาพ ซึ่งอาจจะเกิดโทษกับผู้ที่บริโภคได้ พร้อมกันนี้ อยากเตือนเจ้าของธุรกิจเครือข่ายที่มีการนำเข้าและส่งต่อจำนวนมาก ให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เกิดความระมัดระวังในการขายมากขึ้น และอยากให้ผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความ รวมถึงผู้ที่มีชื่อเสียงหลายคนที่โดนในกรณีเดียวกัน ออกมาแจ้งความเพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีเอาผิดต่อไป

ด้าน “โอปอล์” ปาณิสรากล่าวว่า ขอให้ทุกกระบวนการเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งอยู่ในระหว่างการดำเนินคดี อยากฝากถึงผู้บริโภคและหลายคนที่โดนแอบอ้างชื่อให้ออกมายืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และเชื่อว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ ทั้งนี้ ตอนนี้ไม่สามารถเปิดเผยได้มากนัก แต่เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานหนัก และจะดำเนินการสรุปผลได้เร็วๆ นี้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์